Thứ tư, 1/4/2015, 09h04

Không xuất khẩu khoáng sản thô

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Thủ tướng yêu cầu việc cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy hoạch khoáng sản, phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường; không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng; hạn chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Không xuất khẩu khoáng sản thô.

Thủ tướng cũng chỉ thị tăng cường thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; thanh tra trách nhiệm đối với các tổ chức hành chính và người đứng đầu trong quản lý nhà nước về khoáng sản; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát trái phép.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Qua thanh tra cho thấy, hiện nay công tác quản lý nhà nước về khoáng sản vẫn còn một số hạn chế như chưa kiểm soát chặt chẽ sản lượng khoáng sản thực tế và tổn thất khoáng sản trong khai thác; tại một số địa phương, việc quyết định chủ trương đầu tư, xây dựng các cơ sở chế biến khoáng sản không gắn với nguồn nguyên liệu; nhiều khu vực khai thác khoáng sản tác động xấu đến môi trường sinh sống của người dân và cảnh quan nhưng chưa được khắc phục triệt để, đặc biệt là việc khai thác cát, sỏi ở lòng sông, cửa sông, ven biển chưa được quản lý chặt chẽ, gây bức xúc trong dư luận xã hội; khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra…

LÂM NGUYÊN

(SGGP)