Thứ năm, 12/2/2015, 16h02

Thêm cơ hội cho thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hàn Quốc hiện đứng thứ tư trong nhóm nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

Khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Hàn Quốc được ký kết sẽ tạo thêm cú hích cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Hàn Quốc dành cho Việt Nam ưu đãi cắt, giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới và quan trọng đối với các nhóm hàng nông, thủy sản chủ lực như tôm, cá, hoa quả, hàng công nghiệp như dệt, may, sản phẩm cơ khí. Lần đầu tiên, Hàn Quốc mở cửa thị trường cho những sản phẩm nhạy cảm cao, trong đó có mặt hàng tôm, cá và mực, bạch tuộc.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Hiện Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ lớn thứ năm của tôm Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc. Xuất khẩu tôm sang thị trường này năm 2014 tăng hơn 41% so với năm 2013 đạt gần 318 triệu USD. Nhờ đó, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này trong năm vừa qua.

Theo VASEP, thị hiếu tiêu dùng tôm của người Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng với Nhật Bản. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong chế biến sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng là lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam.

Năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và Nhật Bản dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, với nhiều hứa hẹn từ FTA mang lại cho thủy sản Việt Nam nói chung và mặt hàng tôm nói riêng, cộng với lợi thế sẵn có của tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này, năm nay sẽ là một năm thành công cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc.

Không chỉ mặt hàng tôm, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc khá tốt và nước này trở thành một trong ba điểm đến quan trọng nhất trong xuất khẩu mặt hàng này năm 2014 với mức tăng trưởng khá cao 26,5%. Chỉ duy nhất trong tháng 1/2014, xuất khẩu mặt hàng này giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm 2013, còn 11 tháng còn lại, giá trị xuất khẩu tăng 3-58%. Riêng quý 2/2014, giá trị xuất khẩu tăng mạnh 45-58% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, Hàn Quốc đã và đang trở thành một thị trường khá ổn định của ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh việc đánh bắt, khai thác tại nước này chững lại./.

(TTXVN/Vietnam+)