Thứ ba, 23/9/2014, 09h09

TPHCM: Kiều hối dự kiến đạt 5 tỷ USD năm 2014

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết, tính đến đầu tháng 9-2014, lượng kiều hối chuyển về nước thông qua các công ty chi trả kiều hối và ngân hàng trên địa bàn TP đạt 2,7 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ. Lượng kiều hối về Việt Nam năm nay cũng từ các thị trường chính như châu Mỹ, châu Âu, châu Á (các nước ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản).

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, trong những năm gần đây lượng kiều hối từ thị trường châu Á tăng mạnh, tính đến thời điểm hiện nay tăng 3% so với cùng kỳ năm 2013, chiếm tỷ trọng 5,2% tổng lượng kiều hối. Về hướng đi của dòng tiền này, có 74,2% lượng kiều hối chảy vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, 21,8% chảy vào lĩnh vực bất động sản (tăng gần 1% so với cùng kỳ) và 4% còn lại là thân nhân gửi về trợ giúp khó khăn cho người thân.

Lượng kiều hối năm nay đổ vào lĩnh vực bất động sản tăng là do thị trường này thời gian gần đây đã ấm dần lên. Chính vì thế, ngoài lượng kiều hối thân nhân nước ngoài gửi về cho người thân trong nước mua nhà để ở thì lượng kiều hối này cũng đã chảy vào các dự án bất động sản với mục đích đầu tư.

Lãnh đạo một công ty kiều hối cho biết, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thường tăng rất mạnh, khoảng 30% - 35% so với tổng lượng kiều hối cả năm do người Việt có xu hướng chuyển tiền về cho người thân ăn tết. Chính vì thế, thời gian gần đây, các ngân hàng, các công ty kiều hối đã tung ra nhiều khuyến mãi, ưu đãi để thu hút dòng tiền này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết, với lượng kiều hối đổ về TPHCM rất khả quan trong 8 tháng đầu năm và xu hướng gia tăng mạnh của lượng kiều hối những tháng cuối năm, khi người lao động chuyển tiền về Việt Nam cho người thân dịp tết, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đưa ra kế hoạch dự kiến cả năm nay đạt khoảng 5 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2013.

HẠNH NHUNG

(SGGP)