Thứ sáu, 28/11/2014, 09h11

TPHCM rà soát, loại bỏ những dự án đầu tư kém hiệu quả

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 11 tháng đầu năm 2014 vào sáng 27-11, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, từ nay đến cuối năm chính quyền thành phố tập trung kiểm tra việc giảm giá cước của các doanh nghiệp vận tải, giá cả hàng hóa tại các chợ sau khi giá xăng dầu giảm liên tiếp.

Cùng với đó, bước vào cao điểm của hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm nên các ngành sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường cho doanh nghiệp. “TP sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường mới, đặc biệt là tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương để gắn thị trường xuất khẩu với thị trường nhập khẩu”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết. Ngoài ra, TP cũng tập trung khai thác tốt thị trường nội địa. Một nhiệm vụ quan trọng khác là TP kiên quyết rà soát, loại bỏ những dự án đầu tư kém hiệu quả, giãn dự án chưa cấp bách, trong trung vốn cho các công trình trọng điểm, bố trí đủ vốn cho các công trình, dự án cấp bách.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Trần Thị Bình Minh cho biết, các doanh nghiệp tại thành phố đã đa dạng hơn thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu cho sản xuất, hạn chế dần sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định, đáng chú ý là kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Trung Quốc giảm mạnh.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu của thành phố 11 tháng đạt gần 33,5 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như hóa chất, dược phẩm, chất dẻo, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt may và da giày… Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, trong năm nay các doanh nghiệp tại thành phố đã chủ động đa dạng thị trường nhập khẩu, hàng hóa nhập khẩu từ các thị trường tăng mạnh như Singapore tăng 77%, Mỹ tăng 10,6%, Israel tăng 132,6%, Đài Loan tăng 7,1%, Hàn Quốc tăng 54%. Riêng thị trường Trung Quốc giảm 46,5%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của thành phố cũng tăng mạnh ở các nước, vùng lãnh thổ như Singapore tăng 191,3%, Hàn Quốc tăng 71%, Hongkong tăng 175,5%, Đài Loan tăng 371%, Indonesia tăng 664,4%, Thụy Sĩ tăng 136,6%, Đan Mạch tăng 132,6%, riêng Trung Quốc giảm 14,2%. Xuất khẩu của thành phố trong 11 tháng đầu năm 2014 đạt kim ngạch 31,2 tỷ USD với mức tăng gần 9,9% so cùng kỳ.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, trước diễn biến phức tạp trên biển Đông, Sở Công thương TP nhận định trong trường hợp xấu nhất tác động đến giao thương giữa TPHCM với Trung Quốc thì kim ngạch xuất khẩu của thành phố có thể bị sụt giảm 310 triệu USD trong năm 2014. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại thành phố cho biết cũng sẽ tìm cách giảm bớt phụ thuộc Trung Quốc về đầu ra lẫn nhập khẩu nguyên, phụ liệu, để tránh bị ảnh hưởng dài hơi.

Theo nhận định của Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thành phố cải thiện đáng kể thể hiện qua mức tăng của kim ngạch xuất nhập khẩu, thu ngân sách, chỉ số sản xuất công nghiệp… Thành phố sẽ nỗ lực đạt mức tăng trưởng GDP 9,7% cho cả năm 2014 chứ không dừng lại mức tăng 9,5% như kế hoạch.

Vân Anh (SGGP)