Thứ bảy, 19/4/2014, 14h04

Biểu tình phản đối cựu Bộ trưởng Quốc phòng al-Sisi

Ngày 18/4, những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi đã đổ xuống đường biểu tình tại hàng loạt tỉnh thành trên cả nước phản đối việc cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah al-Sisi ra tranh cử tổng thống.

Các cuộc biểu tình được tiến hành tại Cairo, các tỉnh Giza, Suez, Fayoum, thành phố Alexandria và nhiều khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile như Gharbiya, Sharqiya, Kafr El-Sheikh, Menoufiya, Qaliubiya và Damietta.

Biểu tình ở Ai Cập. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cảnh sát phối hợp với quân đội đã siết chặt an ninh tại các quảng trường lớn ở Cairo, dùng hơi cay giải tán nhiều cuộc biểu tình và tuần hành của phe Hồi giáo.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết cảnh sát đã bắt giữ và chuyển cho cơ quan công tố 29 người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) để truy tố với các tội danh biểu tình trái phép và tham gia các hành động bạo lực.

Tại Cairo và tỉnh Giza, người biểu tình mang theo tranh ảnh của cựu Tổng thống Morsi, hô khẩu hiệu phản đối cựu Tư lệnh quân đội Al-Sisi và giơ biểu tượng bàn tay 4 ngón ám chỉ quảng trường Rabaa al-Adaweya ở Cairo - địa điểm tập trung của phe Hồi giáo trong suốt 50 ngày trước khi bị lực lượng an ninh dùng vũ lực giải tán hôm 14/8 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tại quận Ain Shams thuộc Cairo, những người ủng hộ MB và người dân địa phương đã đụng độ bằng đạn thật và đạn ghém. Người biểu tình Hồi giáo cũng đụng độ, dùng gạch đá, bom xăng và pháo hoa tấn công cảnh sát tại một số địa điểm tại tỉnh Giza.

Các cuộc biểu tình trên diễn ra theo lời kêu gọi hôm 17/4 của Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL), lực lượng do MB đứng đầu quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

Kể từ cuộc chính biến ngày 3/7/2013 lật đổ chính quyền của ông Morsi, NASL phát động các cuộc biểu tình hầu như hàng ngày nhằm đòi phục chức cho nhà lãnh đạo Hồi giáo này.

Trong diễn biến khác, nhóm thánh chiến Hồi giáo Ajnad Misr (Chiến binh Ai Cập) đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện hàng loạt vụ tấn công mới đây và đe dọa phát động các cuộc tấn công mới vào lực lượng an ninh nhằm trả thù cho những phụ nữ Hồi giáo có con bị cảnh sát giết hại hoặc đang bị giam giữ.

Trong một đoạn clip đăng trên mạng YouTube, nhóm Ajnad Misr cho biết đã thực hiện 8 cuộc tấn công tại Cairo kể từ ngày 20/11/2013, trong đó có một loạt vụ đánh bom gây chấn động lớn hôm 3/4 vừa qua bên ngoài trường Đại học Cairo khiến 1 sỹ quan cảnh sát cấp cao thiệt mạng và 5 cảnh sát bị thương.

Cũng trong ngày 18/4, một sỹ quan cảnh sát đã bị thiệt mạng và một cảnh sát bị thương trong vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan nhằm vào một chốt điều tiết giao thông tại quảng trường Lebanon ở Cairo. Theo các nhân chứng, những kẻ tấn công đã ném bom vào chốt cảnh sát từ cầu vượt nằm gần đấy và kịp tẩu thoát bằng xe gắn máy./.

(TTXVN/Vietnam+)