Thứ hai, 20/10/2014, 14h10

Đánh bom liều chết tại Iraq, ít nhất 45 người thương vong

Ít nhất 15 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết cho nổ tung thân mình tại một thánh đường Hồi giáo dòng Shiite ở phía Tây thủ đô Baghdad ngày 19-10.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ đánh bom tại thủ đô của Iraq, cướp đi sinh mạng của hàng chục người trong những ngày gần đây. Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ tấn công, song đánh bom liều chết là thủ đoạn đặc trưng của lực lượng thánh chiến Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq, trong đó có cả những thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) - lực lượng đã đánh chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq kể từ tháng 6 vừa qua.

Binh sĩ Australia ở Iraq.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho hay, bà đã đạt được thỏa thuận với Baghdad về việc triển khai 200 lính đặc nhiệm để tư vấn và hỗ trợ binh sĩ Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến.

Đơn vị lính tinh nhuệ của Australia cách đây một tháng đã tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để tham gia liên minh đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt IS.

Cùng thời điểm này, Australia cũng gửi 6 máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet để hỗ trợ liên minh. Những chiếc phi cơ này hầu như ngày nào cũng thực hiện nhiệm vụ không kích các tay súng cực đoan IS ở miền bắc Iraq.

Chi Hạnh
(SGGP)