Thứ tư, 17/12/2014, 10h12

Đồng ruble biến động lớn khiến Apple dừng bán iPhone 6 ở Nga

"Gã khổng lồ" điện tử công nghệ có trụ sở ở Cupertino, California (Mỹ), Apple hôm qua 16/12, đã tạm thời đóng cửa gian hàng trực tuyến của mình tại Nga vì sự bất ổn của đồng ruble.

Apple hiện có không cửa hàng nội địa ở Nga và hãng này từ chối cho biết khi nào sẽ tiếp tục bán hàng trực tuyến.

"Do biến động liên tục về giá trị của đồng ruble, gian hàng trực tuyến của chúng tôi ở Nga hiện chưa thể mở trong khi chúng tôi xem xét giá cả. Chúng tôi xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện," Apple cho biết trong một tuyên bố.

Đồng ruble Nga hiện đang rớt giá mạnh trong những ngày gần đây sau việc giảm giá dầu - mặt hàng chủ đạo của nền kinh tế Nga. Đồng tiền của Nga mất khoảng 20% giá trị so với đồng đôla Mỹ (USD) hôm qua 16/12, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Nga để ngăn chặn sự suy giảm.

Đồng ruble giảm giá trị khiến Apple và các công ty khác kinh doanh ở Nga phải đánh giá lại giá hàng hóa bán trong nước này.

Theo Bloomberg, tháng trước, Apple tăng 25% doanh thu iPhone 6 ở Nga. Tuy nhiên, khi đồng ruble rớt giá mạnh đã làm cho giá iPhone ở Nga rẻ hơn ở bất kỳ nước nào khác ở châu Âu.

Thị trường mới nổi là chìa khóa cho sự phát triển của Apple, khi hãng và các đối thủ chuyển sang khu vực này để thu hút khách hàng mới.

Apple sẽ không rút khỏi nước Nga, nhưng các nhà phân tích ước tính doanh số bán hàng đến từ đất nước này chỉ là một phần nhỏ trong doanh số bán hàng. Doanh thu từ châu Âu nói chung của Apple tăng 19%, ở mức 9,54 tỷ USD, trong quý Tư năm tài chính./.

Việt Đức

(Vietnam+)