Thứ hai, 26/12/2011, 08h12

Giáo viên tẩm xăng tự thiêu trước mặt học trò, vì đâu nên nỗi?

Mới đây, một giáo viên người Pháp đã tự tẩm xăng và thiêu sống ngay trước mặt đám học trò khiến chúng vô cùng hoảng loạn.

Sự việc không chỉ gây chấn động nền giáo dục Pháp mà nó còn lan tỏa ra toàn châu Âu, nơi mà những điều như vậy chưa bao giờ diễn ra. Vì đâu mà một cô giáo lại phải tìm đến cái chết như thế?


Ảnh minh họa

Sự việc đau lòng
Theo báo cáo ban đầu của điều tra viên thì một giáo viên dạy toán (44 tuổi) ở trường cấp hai Jean-Moulin ở Beziers, miền nam nước Pháp đã không thể chịu nổi sự chế nhạo của những học sinh bướng bỉnh và cô đã tự thiêu sống. Sự việc xảy ra vào hơn 9g sáng (giờ địa phương) ngày 13-10-2011. Nhiều học sinh tại trường chứng kiến vụ việc trên cho biết, chúng thấy cô giáo đứng giữa sân trường, tưới xăng lên người rồi hét to lên một tiếng. Ngay lập tức, cô bật lửa, châm vào chính mình. Sự việc diễn ra quá bất ngờ khiến một nhóm học sinh chỉ lúc đó mới kịp hiểu sự tình và ngay lập tức tìm mọi cách để dập lửa. Cô giáo được một trực thăng cứu thương đưa đến bệnh viện Montpellier trong tình trạng bỏng nặng sau khi ngọn lửa được dập tắt bằng một chiếc chăn.

Theo báo chí Pháp đưa tin, trước khi sự việc đáng tiếc trên xảy ra, cô giáo có tên là Lise này đã có cuộc gặp gỡ khá căng thẳng với những học sinh thuộc dạng bướng bỉnh nhất lớp. 10 ngày trước đó, người giáo viên này cũng có cuộc họp với các phụ huynh học sinh, và bị khiển trách là không có tinh thần hợp tác trước những mối quan ngại của phụ huynh về phương pháp giảng dạy của cô. Ban giám hiệu nhà trường nơi cô Lise đang công tác không có nhận xét gì về những nguồn thông tin này. Tuy nhiên, theo những nhận định ban đầu, việc cô Lise phải tìm cách tự tử có lẽ là do sức ép của công việc và những hành xử không đúng mực của học sinh cũng như phụ huynh khiến giáo viên này bị trầm cảm nặng.

Nhận được thông tin về vụ việc trên, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Luc Chatel cho hay: "Vụ việc diễn ra vào sáng 13-10 tại thành phố Địa Trung Hải Beziers là một "dấu lặng" cho nền giáo dục Pháp. Động cơ của vụ việc hiện chưa rõ nhưng chúng tôi sẽ tiến hành điều tra cụ thể. Hiện chúng tôi cũng đã có nhiều thông tin quan trọng để tiến hành điều tra, nhưng việc quan trọng nhất lúc này chính là tìm cách cứu chữa cho cô Lise để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc". Theo lời khai của những nhân chứng tại hiện trường thì vụ việc của cô Lise diễn ra quá nhanh khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. "Tôi nhìn thấy một người đang chạy bốc cháy. Tôi không tin vào mắt mình. Đó không phải sự thật. Học sinh la hét khắp mọi nơi", Dolores Roques, đồng nghiệp của cô giáo tự thiêu cho biết. Bộ trưởng Luc Chatel đã tới bệnh viện thăm cô giáo và cho biết một đơn vị hỗ trợ về tâm lý sẽ được thành lập ở trường Jean-Moulin. Ông cho biết "cô giáo ở trong tình trạng vô cùng mong manh".


Hiện trường vụ việc

Những nghi vấn xung quanh vụ việc
Theo nhận định của nhiều người thân, đồng nghiệp, trước khi tự tử cô giáo Lise đã phải chịu đựng nhiều phẫn uất, tủi hờn về tinh thần suốt một thời gian rất dài. Sự việc đỉnh điểm làm cho cô Lise cảm thấy bị mất uy tín, lòng không thanh thản, đó chính là buổi họp giữa cô cùng phụ huynh học sinh và một số học sinh cá biệt trong lớp. Trong buổi họp này các phụ huynh của những học sinh cá biệt đã đề nghị nhà trường thay cô giáo khác vì cô Lise có phương pháp giảng dạy không khoa học và không giống như những gì ban phụ huynh học sinh mong muốn, ngoài ra cô Lise thường gây áp lực thậm chí còn trù dập học sinh. Cô Lise đã khẳng định những lời tố cáo trên không đúng sự thật, những phương pháp cô đang áp dụng để dạy học trò đều tuân theo quy định của nền giáo dục Pháp và cách thức giảng dạy của cô không khác những giáo viên khác trong trường Jean-Moulin. Nhưng chính việc phản ứng thái quá của cô giáo Lise đã khiến cho mọi chuyện trở nên căng thẳng hơn. Để ổn định tình hình, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu cô Lise phải bình tĩnh và giải quyết vấn đề một cách triệt để, tránh tình trạng bị phụ huynh học sinh kêu ca, phàn nàn.

Sau buổi họp đó, mặc dù đã cố gắng về mặt tinh thần để tiếp tục đi làm nhưng mỗi khi về nhà thì cô Lise lại nghĩ đến việc Ban giám hiệu nhà trường không điều tra kỹ càng sự việc mà chỉ nghe theo phản ánh từ một vài phụ huynh và học sinh đã dùng chức quyền, "bêu xấu" cô trước toàn trường. Gần như cả đời dạy học của cô Lise không một phụ huynh chê trách gì cả, nay lại xảy ra chuyện này thì quả là khó có thể chấp nhận.

Một điều khác khiến cho cô giáo Lise cảm thấy bức xúc thực sự là việc học sinh ngày càng ngỗ ngược và bất tuân theo lời dạy bảo của giáo viên. Cụ thể trong lớp của cô Lise, có học sinh tái phạm kỷ luật nhiều lần, nhưng khi được yêu cầu mời phụ huynh đến thì không những gia đình không hợp tác mà còn có ý kiến phản đối. Chính điều này đã làm những đứa trẻ trở nên tự do hơn, không coi những việc làm của giáo viên ra gì, khiến cho cô giáo Lise cảm thấy phiền lòng dẫn đến triệu chứng trầm cảm. Bên cạnh đó, do áp lực của công việc tương đối nặng khiến cho cô Lise luôn phải cố gắng gồng mình đảm đương, cộng với những bức xúc đang chất chứa sẵn trong lòng, tất cả đã khiến cô đi đến một quyết định bồng bột là tìm đến cái chết. Một vài người khác lại cho rằng, có thể nguyên nhân dẫn đến hành động của cô Lise là do mối quan hệ trong gia đình và chuyện tình cảm, cộng với sức ép từ công việc. Những phán đoán trên mới chỉ dừng lại ở mức độ giả định. Sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, cho đến nay sức khỏe của cô Lise vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao vì thế việc khai thác thêm thông tin từ chính cô Lise là một điều hết sức khó khăn…

Người giáo viên hết lòng gắn bó với nghề

Đã nhiều năm gắn bó với nghề "gõ đầu trẻ", cô giáo Lise đã làm "bà đỡ" cho nhiều lớp học sinh. Làm công việc thầm lặng trên "dòng sông tri thức", những lớp học trò qua sông, đến những chân trời mới, để rồi hôm nay nhìn lại, lòng đầy khắc khoải khi người lái đò năm xưa đang phải vật lộn với thần chết và mang bao nỗi uất ức về chuyện trường lớp. Christina là học trò cũ của cô Lise, người được cô dìu dắt trong những năm học cấp hai. Mặc dù đã nhiều năm trôi qua nhưng Christina vẫn không quên những kỷ niệm tuổi thơ khi kể lại cho phóng viên: "Cô Lise rất hiền, nói năng nhỏ nhẹ, luôn ân cần, điềm đạm, không bao giờ quát mắng hay đánh học trò. Nếu học sinh nào nghịch mà không làm bài tập là cô cho đứng nghiêm". Cũng theo Christina thì rất nhiều học sinh và phụ huynh yêu quý, kính trọng cô. Christina xúc động khi nhớ lại một buổi trưa, cô Lisa hướng dẫn làm toán. Mặc dù đã tan học nhưng thấy Christina vẫn đang loay hoay với bài toán ở trên lớp, cô Lise đã đến hỏi và chỉ cách thực hiện phép tính. Christina thấy được sự tâm huyết, trăn trở với nghề ở cô giáo của mình, em khẳng định: "Nếu không có người dìu dắt nhiệt tình như cô Lise thì mình có thể đã bỏ học lâu rồi vì ngày đó vẫn còn ham chơi, làm sao mà nghĩ được chuyện học hành".

Một học sinh khác đã trưởng thành của cô giáo Lisa là chị Tisena cho biết vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, trò chuyện cùng cô giáo cũ: "Nhiều hôm đến thấy cô nói buồn và thất vọng vì những chuyện ở trường, về những học sinh cá biệt trong lớp, thấy vậy, tôi cũng động viên cô để bớt đi mệt mỏi, tư tưởng được thoải mái hơn. Lúc biết tin, cả đêm tôi không ngủ được, nằm nói chuyện với chồng về nỗi khổ tâm của cô Lise, thấy thương cho hoàn cảnh của cô quá". Có lẽ cũng là một người hiện đang công tác trong lĩnh vực giáo dục nên chị Tisena thấu hiểu những khó khăn, áp lực đối với giáo viên. Sự việc xảy ra bất ngờ của cô Lise khiến chị Tisena thấy bức xúc và không thể chấp nhận những điều đó, đặc biệt trong môi trường giáo dục.

Không chỉ những nữ học sinh có cảm tình với cô Lise mà ngay cả những nam học sinh, những người vốn được coi là nghịch ngợm và ngỗ nghịch cũng đều có chung một tình cảm yêu mến với cô giáo Lise của mình. Anh Toni, cựu học sinh của cô giáo Lise hiện đang công tác trong một Ban quản lý dự án hạ tầng tại địa phương chia sẻ những năm tháng "nhất quỷ nhì ma", anh cười hiền: "ngày ấy quá nghịch". Cô Lise dạy anh Toni năm lớp 7, lớp anh nhiều con trai nên thường mải chơi không làm bài tập. "Bọn tôi nghịch nhưng cô Lise không bao giờ to tiếng, ghét bỏ một ai. Đứa nào có mắc lỗi nặng thì chỉ bị phạt đứng góc lớp rồi thôi". Trong câu chuyện cũ của những cô cậu học trò một thời, có thể cảm nhận được hình ảnh cô Lise vẫn đẹp trong những kỷ niệm, cuộc đời cô vẫn đang tiếp tục trong dòng chảy cảm xúc nơi trái tim học trò, giờ đây ai cũng mong cô sớm hồi phục.

Theo Hà Thái
(PL&XH)