Thứ ba, 16/9/2014, 11h09

Iran sẽ khởi công hai nhà máy điện hạt nhân trong năm nay

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Iran sẽ bắt đầu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới tại tỉnh Bushehr, miền Nam nước này trong năm nay theo lịch Ba Tư (kết thúc vào ngày 20/3/2015).

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn phát biểu ngày 15/9 của người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết Tehran đã đạt được một số thỏa thuận trong các cuộc đàm phán mới đây với Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga về dự án xây hai nhà máy điện hạt nhân có công suất tối thiểu 1.000MW và được trang bị hệ thống khử mặn.

Một nhà máy điện hạt nhân tại vùng Bushehr của Iran. (Nguồn: AP)

Theo ông Kamalvandi, Iran tin tưởng có thể ký kết nghị định thư liên quan cũng như các bản ghi nhớ và các hợp đồng phụ trong thời gian còn lại của năm nay và bắt đầu giai đoạn xây dựng trong năm nay theo lịch Ba Tư.

Hai nhà máy mới sẽ được xây cạnh nhà máy điện hạt nhân tại thành phố cảng Bushehr - nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran cho đến nay và cũng do Nga xây dựng.

Tháng Ba vừa qua, Rosatom và AEOI đã đạt được thỏa thuận về việc xây dựng ít nhất hai nhà máy điện hạt nhân tại Bushehr. Thỏa thuận này là một phần của hiệp định tăng cường hợp tác hạt nhân được Iran và Nga ký kết năm 1992.

Đầu tháng Chín này, AEOI cho biết Tehran và Moskva dự kiến sẽ ký kết hợp đồng xây dựng hai nhà máy nói trên trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra trong vòng một tháng tới./.

(TTXVN/Vietnam+)