Thứ ba, 26/8/2014, 09h08

Italy kêu gọi EU tăng cường hỗ trợ đối phó với làn sóng nhập cư

Giới chức Italy đã lên tiếng kêu gọi Cơ quan giám sát biên giới của Liên minh châu Âu (Frontex) hãy tăng cường hỗ trợ họ trong những chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đối với người nhập cư bằng đường biển từ châu Phi, trong thời điểm mà làn sóng nhập cư trái phép theo cách này vào châu Âu qua ngả Italy ngày một dồn dập.

Hôm 25/8, ông Sandro Gozi, Thứ trưởng ngoại giao phụ trách đối nội EU của Italy, đã yêu cầu EU phải có những hành động "cấp bách" và "kiên định" nhằm cứu trợ người nhập cư bằng đường biển.

Ông Sandro Gozi, Thứ trưởng ngoại giao phụ trách đối nội EU của Italy. (Nguồn: AP)

Theo ông Sandro Gozi, EU cần phải "tăng nguồn vốn và năng lực hoạt động của Frontex" cho các chiến dịch chung với Italy nhằm thực hiện việc tuần tra để tìm và cứu người nhập cư lênh đênh trên biển. Ông cũng cho rằng Frontex cần phải thay thế Italy trong chiến dịch cứu trợ mang tên "Mare Nostrum" của họ.

Chiến dịch này được Hải quân và cảnh sát biển Italy bắt đầu thực hiện vào tháng 10/2013, sau khi hai con tàu chở đầy người nhập cư trái phép từ Bắc Phi bị đắm ngoài khơi đảo Sicily, làm chết hơn 400 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Cũng hôm 25/8, đô đốc Giuseppe de Giorgi, Tư lệnh Hải quân Italy, cho rằng chiến dịch "Mare Nostrum" cần phải trở thành một sứ mệnh cứu trợ quốc tế do Italy đứng đầu, với sự tham gia của càng nhiều quốc gia càng tốt.

Những tuyên bố này được đưa ra sau vụ tai nạn thứ ba trong vòng hai ngày cuối tuần qua xảy ra, làm chết 6 người và nhiều người khác mất tích, khi một con tàu chở 370 người Bắc Phi tìm đường vào Châu Âu bị đắm ngoài khơi đảo Lampedusa của Italy.

Trước đó, trong hai vụ đắm tàu ngày 23-8, hơn 30 người đã thiệt mạng và mất tích trên biển Địa Trung Hải. Trong khi đó, trong các ngày từ 22-24/8, các lực lượng cứu hộ Italy đã cứu được hơn 4 nghìn người đang lênh đênh trên các con tàu hướng đến nước này. Hầu hết những người này chạy khỏi khu vực Trung Đông và Bắc Phi bất ổn do nội chiến để sang Châu Âu tìm đường sống.

Cho đến nay, Italy vẫn cho rằng, EU đã bỏ mặc họ một mình đối phó với sự gia tăng ngày một nhiều của dòng nhập cư từ Bắc Phi qua đường biển vào nước họ, quốc gia gần châu Phi nhất.

Kể từ đầu năm đến nay, ước tính khoảng 100 nghìn người đã đến Italy bằng con đường này, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến từ nay đến cuối năm, con số này sẽ lên đến 154.000 người.

Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano khẳng định Italy không có đủ khả năng để tiếp nhận quá nhiều người nhập cư đổ đến nước này, coi Italy là điểm dừng chân đầu tiên trong việc kiếm tìm cơ hội sống ở châu Âu. Ông cũng khẳng định rằng, EU cần phải hỗ trợ Italy trong việc đối phó với tình trạng khẩn cấp về người nhập cư mà nước này đang phải đối mặt. Thứ tư tới, tại Bruxelles, ông Alfano sẽ có cuộc gặp gỡ với Cecilia Malmstrom, người đứng đầu Ủy ban về đối nội của EU về vấn đề này.

Cũng theo Tư lệnh Hải quân Italy de Giorgi, kể từ khi bắt đầu, chiến dịch "Mare Nostrum" của Italy đã cứu được 113.000 người, hầu hết đến từ Eritrea, Syria, Sudan và Mali, những nước đang bị chiến tranh tàn phá. Các lực lượng cảnh sát Italy cũng đã bắt hơn 500 tên tội phạm trong các đường dây tổ chức đưa người nhập cư trái phép bằng đường biển vào châu Âu.

Trên nhật báo La Repubblica, nghị sỹ Davide Mattiello, ủy viên của Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội Italy, cho rằng, mafia đã dính líu rất sâu vào các hoạt động đưa người trái phép sang châu Âu. Theo ông, nhiều người nhập cư được mafia đưa sang châu Âu và bị buộc phải hành nghề mại dâm hoặc buôn lậu ma túy cho chúng.

Ông khẳng định rằng, mafia Italy và các tổ chức tội phạm nước ngoài hoạt động ở Italy đứng đằng sau làn sóng nhập cư ồ ạt này, và chúng "lợi dụng" tối đa những "thảm kịch nhân đạo" này để làm giàu./.

Trương Anh Ngọc/Rome

(Vietnam+)