Thứ bảy, 22/11/2014, 10h11

Kinh tế Geneva phát triển mạnh nhờ những người nước ngoài

Theo nghiên cứu của các học giả Trường Đại học Geneva phối hợp với Phòng Thương mại Geneva, Ngân hàng bang Geneva và Văn phòng Thống kê Geneva, cứ hai người làm việc tại bang Geneva, Thụy Sĩ, thì có một người xuất xứ nước ngoài và chính người nước ngoài đã mang lại sự thành công cho nền kinh tế của bang.

Ảnh minh họa. (Nguồn: businessweek.com)

Hélène de Vos Vuadens, Phó giám đốc Ngân hàng bang Geneva, một trong những học giả tham gia nghiên cứu, khẳng định việc mở cửa Geneva với thế giới mang lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế địa phương, còn hành động bảo hộ quá mức chỉ làm tổn hại đến sự phát triển của nền kinh tế.

Với 40,9% số dân là người nước ngoài đến từ 192 quốc gia khác nhau, Geneva là bang quốc tế lớn nhất của Thụy Sĩ và là bang có số dân là người nước ngoài lớn nhất. Các công dân Bồ Đào Nha, Pháp, Italy và Tây Ban Nha chiếm tới một nửa dân số. Trong lĩnh vực xây dựng, 81% người lao động ở bang là người nước ngoài, trong khi đó 53% nhân viên hành chính công đến từ bên ngoài Thụy Sĩ.

Ngay từ năm 1850, dân số Geneva với 1/4 là người nước ngoài và bang này cũng là nơi sinh sống của 1/5 số dân là người nước ngoài ở Thụy Sĩ. Trước Thế chiến lần thứ nhất, số người nước ngoài đạt 42%, và nửa sau của thế kỷ 20 vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng trong các lĩnh vực nghiên cứu và công nghệ, thu hút lao động nước ngoài.

Nghiên cứu kết luận rằng mức độ ảnh hưởng của người nước ngoài đến các lĩnh vực đòi hỏi lao động có trình độ cao cũng ngang với các lĩnh vực đòi hỏi trình độ ít hơn.

Marian Stepczynski, một trong những tác giả của bản nghiên cứu, đã khá ngạc nhiên trước "hiện tượng đáng kể" của các doanh nghiệp được thành lập bởi người nước ngoài trong bang Geneva. Xu hướng di cư tới bang này trong 5 năm qua phần lớn tập trung vào giới trẻ, những người Pháp, Bồ Đào Nha và Italy có trình độ đến làm việc tại Geneva, trong khi người lao động Thụy Sĩ có trình độ tốt lại không đủ. Geneva đã hưởng lợi nhiều hơn bất cứ bang nào khác của Thụy Sĩ nhờ sự di chuyển này./.

Tố Uyên/Geneva

(Vietnam+)