Thứ sáu, 21/11/2014, 15h11

Một đời với sự nghiệp trồng người

Nhà giáo Hà Thị Kim Sa cùng với các học sinh của trường
Gần 30 năm theo nghiệp phấn trắng bảng đen, dìu dắt lớp lớp thế hệ học sinh (HS) trưởng thành, được đồng nghiệp tôn trọng, HS, phụ huynh tin yêu, TS. Hà Thị Kim Sa, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM) là tấm gương sáng về lòng tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. 
Tất cả vì HS
Tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ, cô giáo Hà Thị Kim Sa được phân công về dạy tại Trường TH Kỳ Đồng (Q.3, TP.HCM), thời gian sau, cô được phân công về giảng dạy ở Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM). Bằng sự phấn đấu nỗ lực, cô đã liên tục được công nhận giáo viên dạy giỏi môn tiếng Anh. Năm 1997, để có thể đóng góp nhiều hơn cho giáo dục và các em HS có thể có nhiều cơ hội học tập cô Sa quyết định dành tất cả những đồng tiền tích góp được của mình để thành lập Trường THCS-THPT Hồng Hà. Khi đó, trường mới thành lập, nhiều khó khăn, bộn bề về cơ sở vật chất, giáo viên… Nhưng với lòng yêu nghề, cô đã điều hành ngôi trường từng bước lớn mạnh như hôm nay.  
Cô Sa luôn tâm nguyện “phải dành những gì tốt nhất cho học trò của mình”. Với mong muốn như vậy cô cùng với tập thể giáo viên, công nhân viên của trường không ngừng tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Cũng nhờ đó, các buổi hội thảo chuyên đề, các đợt đăng ký dạy tốt, học tốt, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy không ngừng tăng lên, tạo ra không khí hăng say dạy - học trong toàn trường. Đồng thời, cô tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên tự học, học tập kinh nghiệm ở những đơn vị điển hình tiên tiến, giúp đội ngũ giáo viên nhà trường nâng cao nghiệp vụ. Điều nổi bật được mọi người ghi nhận ở cô Hiệu trưởng là không chịu đi theo lối mòn mà luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công việc.
Hôm nay dù đã trở thành ngôi trường lớn, với gần 4.000 HS đang theo học nhưng cô vẫn luôn tiếp tục phấn đấu cố gắng không ngừng. Là một nhà quản lý hơn 17 năm, nhưng cô luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ và đã hoàn thành luận án tiến sĩ năm 2014. Cô Sa chia sẻ: “Tuy là một Hiệu trưởng luôn tất bật với công việc, nhưng luôn phải học, học không phải vì mình nữa mà vì học để làm tấm gương cho HS nhà trường noi theo”.
Thành quả ngọt ngào
Trải qua hơn 17 năm gắn bó với Trường THCS-THPT Hồng Hà, cô đã đưa trường trở thành lá cờ đầu của hệ thống trường ngoài công lập tại TP.HCM. Bên cạnh chất lượng thì cơ sở vật chất của nhà trường là nỗi băn khoăn của người Hiệu trưởng ngay từ ngày đầu thành lập. “Muốn có chất lượng tốt ngoài đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi, cần có một cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Nhờ vậy mà đến nay trường đã có một cơ ngơi khang trang hiện đại với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi và hồ bơi. Đáp ứng tốt nhất việc học và chơi của HS nhà trường”, cô Sa chia sẻ.
Cô luôn quan tâm đến hoạt động công tác xã hội và xem như là một trách nhiệm của mình. Nhiều suất học bổng đã được trao cho HS nghèo học giỏi; nhận nuôi dưỡng các HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương; phát động Quỹ vì Trường Sa thân yêu; Ngoài ra, cô còn nhận nuôi dạy các em của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Đặc biệt là nhận nuôi dạy các HS là con em của chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Nhìn vào kết quả và công việc đã làm, chúng ta mới thấy hết được cái tâm, cái tầm của nhà giáo Hà Thị Kim Sa - người dành tất cả vì HS thân yêu.
Bình Minh
Một số kết quả đạt được của Trường THCS-THPT Hồng Hà: Liên tục nhiều năm qua, HS thi tốt nghiệp THCS và THPT đều đạt tỷ lệ 100%; các năm liền trường đều có HS giỏi cấp thành phố. Số lượng HS đậu vào các trường ĐH-CĐ hàng năm tăng cao. Năm học 2013-2014, 100% HS đậu vào các trường ĐH-CĐ, trong đó 80% các em đậu vào các trường ĐH uy tín. Ngoài ra, nhà trường đã được Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, UBND quận Gò Vấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen…