Thứ năm, 2/10/2014, 10h10

Na Uy là quốc gia lý tưởng nhất để an hưởng tuổi già

Theo chỉ số xếp hạng toàn cầu về chất lượng sống của người cao tuổi năm 2014 (2014 Global AgeWatch Index) của tổ chức HelpAge International vừa được công bố nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Liên hợp quốc về người cao tuổi 1/10, Na Uy là quốc gia lý tưởng nhất để các bậc cao niên an hưởng tuổi già.

Phóng viên tại châu Âu cho biết Na Uy đứng đầu 96 quốc gia được xếp hạng năm nay nhờ hàng loạt ưu thế vượt trội về chính sách đối với người cao tuổi, ví dụ như người trên 60 tuổi vẫn có thể được tuyển dụng, có lương hưu cao, có đại diện chính trị là Hội đồng quốc gia Công dân cao cấp.

Ngoài ra, đất nước Bắc Âu này cũng có hệ thống chăm sóc y tế tốt cho người dân, trong đó có người cao tuổi.

Ngoài Na Uy, tốp 10 nước đứng đầu danh sách này còn có Thụy Điển, Thụy Sĩ, Canada, Đức, Hà Lan, Iceland, Mỹ, Nhật Bản và New Zealand.

Ngược lại, 10 nước và vùng lãnh thổ đứng cuối danh sách là Iraq, Zambia, Uganda, Jordan, Pakistan, Tanzania, Malawi, Bờ Tây và Dải Gaza, Mozambique, Afghanistan.

Theo đánh giá của tổ chức HelpAge International, trong những năm qua, một số nước đã đạt được tiến bộ trong việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi. Điển hình như Mexico và Peru có chế độ trợ cấp cho người cao tuổi, Trung Quốc thực hiện chế độ cấp lương hưu xã hội cho người cao tuổi ở nông thôn từ năm 2009.

Tổ chức HelpAge International dự báo đến năm 2050, số người trên 60 tuổi sẽ chiếm 21% dân số toàn cầu, tương đương 2,02 tỷ người.

Chiến dịch "Age Demands Action" của HelpAge International đang hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi và vận động Liên hợp quốc ra Công ước về quyền của người cao tuổi./.

(TTXVN/Vietnam+)