Thứ ba, 29/1/2013, 22h01

Pháp tin vào chiến thắng ở Mali

Mỹ nhận định cuộc can thiệp quân sự vào Mali có thể kéo dài nhiều năm
Tổng thống Pháp François Hollande ngày 28-1 tuyên bố với các nhà báo rằng Pháp đang chiến thắng trong cuộc chiến đấu ở Mali. Ông nói các lực lượng châu Phi sẽ nhận lãnh nhiệm vụ duy trì an ninh ở miền Bắc Mali một khi các thành thị chủ chốt trong khu vực đã chiếm lại được.
Các lực luợng do Pháp dẫn đầu đã tái chiếm thành phố Timbuktu
Ảnh: AL JAZEERA
Tổng thống Hollande thừa nhận quân Pháp sẽ nhường bước khi công việc tái chiếm hoàn tất. Ông nhấn mạnh: “Lúc đó, người châu Phi có thể nhận vai trò chỉ huy và các lực lượng châu lục này sẽ tiến vào miền Bắc. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhất bởi vì đó là nơi bọn khủng bố đang ẩn náu”. Hiện nay, gần 8.000 quân từ các nước Tây Phi dự kiến sẽ tiếp quản thắng lợi từ tay binh sĩ Pháp.
Theo hãng tin Reuters, sau khi tái chiếm một số thành phố, kể cả thành phố Gao ở miền Bắc vào cuối tuần qua, binh sĩ Pháp và Mali đã chiếm lại thành phố Timbuktu ngày 28-1. Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhận định việc đẩy lùi các phần tử nổi dậy Hồi giáo ra khỏi Gao và Timbuktu cho thấy Mali đang dần dần được giải phóng. Ông xác quyết: “Cùng với người Mali, chúng tôi đang giành lại một loạt thành thị”.
Ông Fabius cảnh báo rằng các chiến binh thuộc liên minh Hồi giáo ở Bắc Mali hiện đang ẩn náu có thể sẽ tái xuất hiện. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ liệu Pháp sẽ can thiệp nữa hay không nếu như phiến quân quay trở lại.
Trong khi đó, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi, ông Don Yamamoto, nhận định cuộc can thiệp quân sự do Pháp dẫn đầu ở Mali có thể mất nhiều năm mới giành được thắng lợi. Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng Mỹ muốn thấy một chiến dịch quân sự do chính người châu Phi đảm trách, tương tự chiến dịch đã đánh bật phiến quân ra khỏi thủ đô của Somalia trước đó.
Ông Yamamoto nhấn mạnh: “Đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Tôi nghĩ mọi người không nên có ảo tưởng rằng sự việc sẽ kết thúc nhanh chóng”. Theo ông, chỉ áp dụng phương thức tấn công quân sự sẽ không ổn định được tình hình ở Mali. Các bên đối đầu cần đối thoại để dẫn đến các cuộc bầu cử dân chủ.
Trong bối cảnh đó, theo hãng tin Sky News, khoảng 30-40 binh sĩ Anh sẽ được cử đến để giúp huấn luyện cho lực lượng Mali. Trước đây, Anh đã điều 2 máy bay vận tải C-17 đến để giúp Pháp chuyển quân và trang thiết bị ở Mali. Lâu nay, Phủ Thủ tướng và Bộ Quốc phòng Anh vẫn nói rằng không có chuyện nước này cử binh sĩ chiến đấu đến Mali. Thế nhưng, Thủ tướng Anh David Cameron từng nói với Tổng thống Hollande rằng ông sẵn sàng hỗ trợ hơn nữa đối với sứ mệnh của người Pháp.
 Thực ra, từ cuối năm 2012, Liên hiệp châu Âu đã có kế hoạch huấn luyện cho các lực lượng Tây Phi và khi người Pháp bắt đầu can thiệp quân sự ở Mali, ý định trên đã được quan tâm hơn.
Theo NLĐ