Thứ sáu, 23/1/2015, 09h01

Quốc vương Ả Rập Xê Út qua đời, Hoàng thái tử Salman kế vị

Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdulaziz qua đời vào ngày 23.1 và Hoàng thái tử Salman là người kế vị ngai vàng, theo AFP.

Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdulaziz - Ảnh: AFP

Quốc vương Abdullah nhập viện vào tháng 12.2014 vì viêm phổi và phải thở bằng máy trợ thở, AFP dẫn lại thông cáo của Hoàng gia Ả Rập Xê Út.
Cũng theo thông cáo của Hoàng gia Ả Rập Xê Út, Quốc vương Abdullah từ trần vào lúc 1 giờ sáng 23.1 (tức 5 giờ sáng giờ Việt Nam) và sẽ được an táng trong cùng ngày sau buổi lễ cầu nguyện.
Trong những năm gần đây, tuổi tác cao và sức khỏe yếu của Quốc vương Abdullah làm dấy lên sự quan ngại về người lãnh đạo tương lai của Ả Rập Xê Út, một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt trên thế giới, theo AFP.
Quốc vương Abdullah lên nắm ngai vàng vào năm 2005. Em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah là ông Salman (79 tuổi, trở thành Hoàng thái tử vào tháng 6.2012 sau cái chết của Hoàng tử Nayef bin Abdulaziz).
Hoàng thái tử Salman thường đại diện cho Quốc vương Abdullah trong những sự kiện trước công chúng gần đây.
Vào tháng 3.2014, Quốc vương Abdullah cũng đưa người em cùng cha khác mẹ Moqren làm Hoàng thái tử thứ hai, sau Salman, một động thái chưa từng có tiền lệ. Ông Moqren, sinh năm 1945, là con trai út của cố Quốc vương Abdulaziz al-Saud.

Theo AFP, Quốc vương Abdullah thọ 90 tuổi.

Phúc Duy

(TNO)