Thứ ba, 29/1/2013, 22h01

"Siêu máy bay vận tải" của Trung Quốc bị chê

Truyền thông Trung Quốc mấy ngày qua đưa tin về vụ thử nghiệm thành công máy bay phản lực vận tải lớn nhất do Trung Quốc sản xuất Y-20. Tuy nhiên, Y-20 vẫn bị chê thua xa máy bay Mỹ.

Theo báo China Daily, máy bay Y-20 có trọng tải tối đa 66 tấn, có thể bay được 4.400 km. Nếu chở 55 tấn hàng, máy bay có thể bay từ phía Tây Trung Quốc đến Cairo (Ai Cập), thậm chí chở được xe tăng nặng nhất của quân đội Trung Quốc. Một chuyên gia quân sự cho hay “máy bay chở hàng hạng nặng sẽ giúp bảo vệ những quyền lợi của Trung Quốc ở nước ngoài”.
Máy bay Y-20 có trọng tải tối đa 66 tấn, có thể bay được 4.400 km. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Báo chí Trung Quốc không ngớt lời ca ngợi máy bay Y-20 và cuộc thử nghiệm. Thời báo Hoàn cầu ca ngợi chuyến bay là một “cột mốc có ý nghĩa” và khẳng định Trung Quốc cần máy bay này để tăng cường sức mạnh trên thế giới.
 Tuy nhiên, cũng chính tờ báo cho rằng Y-20 dùng động cơ của Nga, thua xa so với máy bay Boeing C-17 Globemaster 3 của Mỹ với lý do “thiết kế khí động lực lạc hậu và thiếu động cơ được sản xuất trong nước”. Dù được đánh giá thành công nhưng chuyến bay thử nghiệm của Y-20 kết thúc không thật hoàn hảo. Nó bị rung lắc khi tiếp đất trên đường băng.
  Hiện chưa rõ thời điểm Trung Quốc hoàn thành chế tạo Y-20 và đưa máy bay vào khai thác. Chuyến bay trên diễn ra vài tháng sau khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đi vào hoạt động. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng cho thử nghiệm công nghệ đánh chặn tên lửa đang bay trên lãnh thổ nước này ở Tân Cương.
Theo NLĐ