Thứ sáu, 1/1/2010, 09h01

Triều Tiên cấm sử dụng ngoại tệ

Cục An ninh Nhà nước CHDCND Triều Tiên vừa công bố lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng tất cả mọi loại ngoại tệ để mua, bán, trao đổi tại thị trường trong nước.

Mẫu đồng won cũ của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP

Theo đó, trong vòng 24 giờ, tất cả những ai đang sở hữu tiền mặt ngoại tệ phải gửi hết vào ngân hàng. Khi nào có nhu cầu, người chủ số ngoại tệ đó được rút ngoại tệ ra sử dụng.
Đối với người nước ngoài có mang theo ngoại tệ nhập cảnh Triều Tiên, nếu tham gia mua bán, sẽ phải đổi từ ngoại tệ mạnh sang đồng won nội tệ.
Lệnh này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2010. Theo đó, bất cứ ai sử dụng ngoại tệ như USD, euro, yuan, và những loại tiền khác không do CHDCND Triều Tiên phát hành sẽ phải nhận hình phạt thích đáng.
Cho đến ngày cuối cùng của năm 2009, tại Triều Tiên nhiều cửa hàng, tiệm ăn, v.v…, các loại ngoại tệ mạnh như USD, euro,... vẫn được chấp nhận.
Các hãng tin cho biết, lệnh cấm này có nghĩa là tất cả mọi cá nhân, tổ chức (trừ ngân hàng) đều không được phép lưu thông, tích trữ ngoại tệ  ở thị trường trong nước. Lệnh cấm sử dụng ngoại tệ này được dán tại những nơi công cộng, công sở.
Cho đến ngày ra lệnh cấm nói trên, tại Triều Tiên, nhiều người dân và kinh tế tư nhân vẫn sử dụng ngoại tệ trong giao dịch thương mại trong nước, đặc biệt là tại thị trường chợ đen.
Đáng chú ý là lệnh cấm sử dụng ngoại tệ nói trên được Bình Nhưỡng công bố chỉ vài tuần sau khi chính phủ CHDCND Triều Tiên thực hiện đổi tiền để xác định lại mệnh giá đồng won nội tệ trong một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát và kiểm soát nền kinh tế.
Mọi người dân đều được đổi một số lượng nhất định tiền cũ thành tiền mới và sau đó tiền mới phải được gửi vào các tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng.
Biện pháp quản lý ngoại hối của CHDCND Triều Tiên nói trên thực ra cũng tương tự như việc quản lý ngoại hối ở hầu hết các nước trên thế giới, chỉ dùng nội tệ trao đổi mua bán trong nước.
Tien Phong / Theo AP