Thứ ba, 26/8/2014, 09h08

Trường THCS Hoa Lư (Q.9): Tiếp tục phát huy truyền thống Dạy tốt - Học tốt

Nếu so với những ngôi trường cấp 2 thành danh trong TP.HCM, trường THCS Hoa Lư vẫn còn rất non trẻ. Tính từ cột mốc 30/4/2004, khi trường được công nhận là Trường Chuẩn quốc gia, Hoa Lư vừa tròn 10 tuổi. Thế nhưng truyền thống của ngôi trường này không đo bằng chiều dài thời gian mà tính bằng bề dày thành tích của tập thể CB-GV-CNV nhà trường đã nỗ lực lập nên trong cả một quá trình phấn đấu lâu dài.
Cái nôi đào tạo học sinh giỏi
Sự nghiệp đổi mới đất nước đã và đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với sự hình thành, bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp cũng như sự trau dồi tri thức, rèn luyện kĩ năng, phát triển thể chất mà khởi đầu từ những ngày tháng học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, từ năm học 1995-1996, trường đã được chọn làm hạt nhân cho việc phát triển phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là lúc Hoa Lư từng bước củng cố mạnh mẽ niềm tin của các cấp lãnh đạo, của phụ huynh học sinh và khẳng định vai trò “đầu đàn” của mình trong mũi nhọn phát triển giáo dục của Quận. Để giờ đây, có thể xem Hoa Lư là một ngôi trường của thế kỉ 21.
Nhà Trường luôn thực hiện tốt cuộc vận động “Sống có trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức và tự học”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chính vì vậy mà ở mỗi môn học, mỗi tiết học giáo viên đều chú trọng rèn luyện cho các em, giúp các em phát huy tính tích cực sáng tạo, chủ động tìm tòi học hỏi, trau dồi, tăng cường khả năng tự học. Với khuôn viên rộng 10.000m2, nhà trường có 35 phòng học, 7 phòng chức năng, được trang bị đầy đủ thư viện, phòng thí nghiệm thực hành, phòng lab. Ngoài ra với chính sách xã hội hóa giáo dục, trường đã phối hợp cùng hội CMHS lắp đặt hệ thống máy chiếu projector, trang bị TV, laptop, đưa đường truyền internet đến các phòng học nhằm phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên. Cuộc thi GV Giỏi tổ chức hàng năm của trường đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên các tổ, tạo nền tảng cho việc hướng đến những cuộc thi “Viên phấn vàng” cấp Quận, cấp Thành phố.
Thành tích “dày” lên qua mỗi năm học
Năm 1999-2000 rồi 2000-2001, 2005-2006 trường liên tục nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, nhiều năm liền đạt danh hiệu TTSX cấp Thành phố. Năm 2007 trường được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng III. Năm học 2007-2008 là một trong 3 trường của TP.HCM được tặng Cờ thi đua Toàn quốc của Bộ Giáo dục. Học sinh của trường đã ghi tên mình vào bảng vàng của các cuộc thi Toán Quốc tế (HCV, HCB), cuộc thi viết thư UPU toàn quốc (một giải I, một giải II, hai giải III, 9 giải KK cấp quốc gia), cuộc thi HSG TP, cuộc thi giải Hóa học Hoàng gia Úc, cuộc thi Văn hay chữ tốt cấp TP, giải Lê Quý Đôn báo KQĐ, Violympic Toán, Tiếng Anh toàn quốc, giải Máy tính bỏ túi, Toán Tuổi Thơ và nhiều phong trào học tập khác… Đó là những ghi nhận cho sự phấn đấu không ngừng của thầy và trò trường Hoa Lư.
Năm học 2013-2014 kết thúc, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác dạy và học với nhiều thành tích đáng khích lệ. Cụ thể: Hoàn thành tốt nghiệp THCS 100%; Học sinh giỏi cấp quận: 288 giải (156 HS đạt giải LTV, 70 giải Olympic TA, 46 giải Violympic Toán, 18 giải Violympic Toán- T. Anh), Văn hay chữ tốt cấp quận: 3 học sinh, Học sinh giỏi cấp TP: 51 HS, Viêt thư quốc tế UPU: 1 kk cấp quốc gia, 3 học sinh đạt giải cấp Quốc gia: 2 Violympic Tiếng Anh, 1 Violympic Toán - Tiếng Anh, 3 HCĐ cá nhân, 01 HCĐ đồng đội thi Toán Tuổi thơ Toàn quốc. Kết quả thi lớp 10: có 61 học sinh vào trường Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Khuyến, Gia Định… 25% HS/Tổng số lớp 10 vào Nguyễn Hữu Huân...
Về phía giáo viên: Toàn trường có 90% GV xếp loại giỏi trong giảng dạy, 100% CB-GV-CNV đạt Lao động tiên tiến cấp trường, 23 CB,GV: được công nhận CSTĐ cấp cơ sở, 03 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp TP. Bên cạnh đó, liên đội của trường THCS Hoa Lư đã được Hội Đồng Đội Quận đánh giá là một Liên Đội xuất sắc với rất nhiều những hoạt động nổi bật. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức những hoạt động ngoại khóa giao lưu với học sinh, sinh viên các nước Singapore, Hàn Quốc… để các em được dịp trau dồi tiếng Anh và giao lưu học hỏi.
Để đạt đựơc những thành tích trên ngoài sự nỗ lực không ngừng của tập thể CB-GV-CNV nhà trường không thể không nhắc đến sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của các cấp lãnh đạo UBND, Phòng GD&ĐT, của Hội CMHS. Ngoài ra phải kể đến việc xây dựng tốt mối đoàn kết nội bộ, đảm bảo qui chế dân chủ, tham mưu với các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương, với Ngành của BGH nhà trường.
Hàng năm, cứ độ cuối thu, khi những cánh phượng còn sót lại trên cành được gội rửa bằng những cơn mưa mùa cũng là lúc tiếng trống trường vang lên rộn rã đón những bước chân non trở lại với ngôi trường trong ngày khai giảng. Những gương mặt háo hức, rộn ràng, niềm tự hào xen lẫn với sự hồi hộp của một lớp học sinh mới bước vào nơi sẽ gắn bó với mình 4 năm cấp II. Truyền thống của nhà trường sẽ được viết tiếp từ hôm nay. Với những chiến lược giáo dục đầy sáng tạo và tự tin, chúng ta có quyền hi vọng về những bước tiến mới, thật vững vàng của ngôi trường này.
Văn Vinh