Thứ sáu, 11/7/2014, 10h07

Thủ đô của Angola xếp đầu bảng các thành phố đắt đỏ nhất

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây cho thấy thủ đô Luanda của Angola giữ vị trí đầu bảng danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đây là năm thứ hai liên tiếp Luanda dành được danh hiệu này.

Phóng viên tại Ottawa dẫn kết quả khảo sát của Mercer - tổ chức chuyên tiến hành các cuộc khảo sát hàng năm về chi phí trên toàn thế giới - đăng trên mạng tin "ctvnews.ca" ngày 10/7 cho biết trong bảng xếp hạng, bám sát Luanda là thủ đô NDjamena của Chad.

Một góc thủ đô Luanda của Angola. (Nguồn: laprincessaworld.blogspot.com)

Một số khu vực của châu Âu và châu Á vẫn tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu, trong đó đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đứng thứ Ba, Singapore đứng thứ 4.

Thụy Sĩ có 3 thành phố đứng trong tốp 10 gồm Zurich ở vị trí thứ 5 (tiến 3 bậc), Geneva xếp thứ 6 và Bern xếp thứ 8.

Mặc dù giảm 4 điểm, nhưng thủ đô Tokyo của Nhật Bản vẫn đứng ở vị trí thứ 7.

Theo khảo sát này, mặc dù được xếp hạng cao về chất lượng cuộc sống ở khu vực Bắc Mỹ, nhưng các thành phố đắt đỏ nhất Canada như Vancouver, Toronto, Montreal và Calgary đều tụt hạng đáng kể so với các nơi khác trên thế giới.

Nguyên nhân chính do đồng đôla Canada suy yếu và tốc độ tăng giá tương đối chậm. Vancouver giảm 32 điểm, xếp thứ 96; Toronto giảm 33 điểm, xếp thứ 101; Montreal ở vị trí 123 sau khi giảm 28 điểm; Calgary xếp ở vị trí 125.

Tại Mỹ, một số thành phố đã vượt lên trong bảng xếp hạng do có sự ổn định tương đối của đồng USD so với các đồng tiền khác. Thành phố New York tăng 8 bậc xếp thứ 16 và cũng là thành phố có thứ hạng cao nhất trong khu vực Bắc Mỹ.

Trong khi đó, thành phố của các thiên thần Los Angeles tăng 10 bậc lên vị trí 62. San Francisco tăng 18 bậc xếp thứ 74.

Việc xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất đối với người nước ngoài được tổ chức Mercer tiến hành hàng năm dựa trên các số liệu về chi phí và giá cả của hơn 200 mặt hàng (như giá nhà, chi phí đi lại, thực phẩm, quần áo, hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ giải trí...) tại 211 thành phố trên khắp thế giới.

Ông Ed Hanniba - chuyên gia khảo sát của Mercer - cho biết bảng xếp hạng năm nay có sự xáo trộn mạnh do ảnh hưởng của các sự kiện thế giới gần đây như những biến động về kinh tế và chính trị dẫn đến biến động về tiền tệ, lạm phát hàng hóa và dịch vụ, biến động giá nhà ở./.

(TTXVN/Vietnam+)