Thứ ba, 24/2/2015, 14h02

Nơi chờ những bước chân khám phá

Ngư dân Lý Sơn đang thu hoạch cá cơm
Nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều phong cảnh tuyệt đẹp còn nguyên nét hoang sơ. Nơi đây còn mang trong mình nhiều giá trị lịch sử văn hóa vật thể và phi vật thể lâu đời.
Thanh bình nơi hoang sơ
Quần thể đảo Lý Sơn gồm 3 đảo: Đảo  Lớn (người xưa gọi là cù lao Ré), đảo Bé (là cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Điều tạo nên sự riêng biệt và đặc sắc cho Lý Sơn là vẻ đẹp thiên nhiên và con người. Cấu trúc địa chất gắn liền với lịch sử hình thành vỏ trái đất tạo cho Lý Sơn sự độc đáo riêng. Nhiều thắng cảnh kỳ vỹ gắn với giá trị lịch sử và đặc điểm địa chất độc đáo như hai miệng núi lửa là Giếng Tiền, Thới Lới và các vách núi xung quanh đảo giáp mặt nước biển tạo nên vẻ đẹp diệu kỳ cho hòn đảo còn nguyên sơ này. Trong khi đảo Lớn đã chịu nhiều sự tác động của con người thì đảo Bé vẫn còn giữ nguyên sự quyến rũ khiến bất kỳ ai cũng say lòng. Đến đảo Bé, điều thu hút du khách lớn nhất là vẻ thanh bình và thiên nhiên nguyên sơ của hòn đảo. Nước biển tại đây luôn trong xanh với các rạn san hô nhiều màu sắc. Du khách có thể chơi đùa với những ngọn sóng và thả mình thư giãn trên những tảng đá lớn, nghe sóng vỗ, nghe tiếng gió thổi trên những ngọn dừa. Những ai yêu thiên nhiên, muốn tìm về với cảm giác bình yên thì đảo Bé là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Hòa vào cuộc sống người dân đất đảo, du khách sẽ khám phá nhiều hơn về “vương quốc tỏi” (ảnh: Giúp mẹ tưới tỏi trước hoàng hôn)
Lý Sơn có gần 100 di tích lịch sử, văn hóa rất lâu đời và độc đáo, trong đó có 10 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh. Cùng với các lợi thế về phong cảnh, bãi biển tự nhiên đẹp để thu hút khách thì văn hóa truyền thống của đất đảo là yếu tố quan trọng để đa dạng hóa các loại hình du lịch. Đó là du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng và tâm linh.
Con người Lý Sơn cũng tạo nên nét đặc thù. Phong cách của người Lý Sơn cũng rất tự do phóng khoáng. Có lẽ, hiếm có nơi nào mà con người hiếu khách, hồn hậu và ấm áp như ở đây. Du khách đến đây có cảm giác như ở nhà mình. Nghề trồng tỏi, hành nổi tiếng, nghề đánh bắt hải sản; lịch sử lối sống gắn với chinh phục biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc đã trao cho Lý Sơn sự kiêu hãnh và hấp dẫn lạ kỳ. Hình ảnh về “vương quốc tỏi” và nghề đánh bắt hải sản đã làm cho Lý Sơn trở lên nổi tiếng, trở thành yếu tố hấp dẫn du khách mạnh mẽ.
Homestay ở Lý Sơn

Biển Lý Sơn với nhiều rạn san hô rất thích hợp loại hình du lịch sinh thái biển
Đối với du lịch văn hóa, tâm linh, homestay là loại hình “du lịch xanh” rất lý tưởng cho những ai muốn khám phá văn hóa vùng miền. Trào lưu du lịch kết hợp với homestay đang ngày càng phát triển rộng trên toàn thế giới và cũng được các bạn trẻ ở Việt Nam đón nhận. Khi đi du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, du khách sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa bản địa. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc, sự riêng tư nhất định của gia chủ. Loại hình này rất phù hợp ở Lý Sơn vì trên đảo chưa có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, do giá thành xây dựng đắt đỏ, khó khăn và diện tích đất đảo hạn chế. Vì vậy homestay đã được người dân địa phương ở Lý Sơn áp dụng rất thành công.
Trước đây, anh Nguyễn Lợi ở thôn Đông, xã An Vĩnh chỉ làm nghề chở hàng, sau thì kiêm luôn việc chở khách du lịch đi tham quan, để kiếm thêm nguồn thu nhập. Trong một lần chở khách du lịch vào dịp Tết, vì khách sạn, nhà nghỉ đều hết phòng, anh Lợi đã mời khách về nhà mình ở.  Khi được ở nhà dân, ăn uống các món ăn như trong gia đình, được chính chủ nhà chở đi tham quan các điểm du lịch, vị khách đã rất thích thú khi được tận hưởng loại hình du lịch này. Lần đầu tiên du lịch đến đảo Lý Sơn, anh Phạm Quang Huy ở Hà Nội đã ở tại nhà anh Nguyễn Lợi. Ngoài việc được anh Lợi trực tiếp đưa đi tham quan các danh thắng, các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương, anh Huy còn được hòa mình vào cuộc sống thường nhật của bà con trên đảo, hiểu và chia sẻ những khó khăn, thuận lợi của “vương quốc tỏi”. Anh Huy tâm sự: “Mình cũng đi du lịch vài nơi, nhưng đây là lần đầu tiên mình đi du lịch ăn và ở trực tiếp tại nhà dân. Điều này mình thấy rất thích thú và ngạc nhiên trước đời sống của người dân vùng đất đảo, hiểu thêm về cuộc sống của họ. Có lẽ đây là điều thú vị nhất. Lần sau mình sẽ tiếp tục quay lại đây”.

Đến với Lý Sơn, du khách không thể bỏ qua địa điểm văn hóa lịch sử vô cùng quan trọng và thiêng liêng của Tổ quốc, đó là Nhà Trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa

 
Đảo Lý Sơn có tiềm năng rất lớn về du lịch nghỉ dưỡng. Ở đây có thể hội đủ yêu cầu du lịch 3S của tổ chức du lịch thế giới: Sun, sand, sea tức là ánh nắng, cát và biển. Do đó, du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng lại là một lựa chọn tuyệt vời. Đề cập đến lợi thế này, PGS.TS Vũ Thanh Ca nhấn mạnh: “Nếu chỉ đi tham quan các di tích, chùa thì du khách đi một ngày là hết. Trong khi đó, du lịch hệ sinh thái biển và ngắm san hô thì chưa được khai thác... Lý Sơn cần phát triển dịch vụ khai thác ven bờ để khai thác du lịch. Đây cũng là cách bảo vệ hệ sinh thái, rạn san hô, đồng thời tạo một điểm nhấn để khách du lịch tham quan. Không gì tuyệt vời bằng trực tiếp hòa nhập với đời sống của người dân, chứng kiến người dân địa phương đánh bắt thủy sản”.
Phước Trung