Thứ bảy, 14/6/2014, 09h06

Nuôi chim yến tự phát: Khổ tiếng ồn, lo dịch bệnh

Bên cạnh những nhà nuôi chim yến được UBND TPHCM chấp thuận cho thực hiện thí điểm, tại TPHCM xuất hiện ngày càng nhiều nhà nuôi tự phát tại khu dân cư tập trung ở khu vực nội thành. Hầu hết những nhà nuôi chim yến tự phát đều cải tạo, cơi nới nhà ở. Tại các quận 1, 3, 6, 10, Bình Thạnh, bà con không chỉ đau đầu về tiếng ồn phát ra từ loa dẫn dụ và tiếng kêu của chim yến, mà còn nơm nớp lo ngại tình trạng dịch bệnh.

Mệt mỏi vì chim yến

Những buổi chiều tan sở, tầm 17 giờ, những người đi ngang qua căn biệt thự tại số 141 - 143 đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TPHCM đều không khỏi ngạc nhiên khi thấy chim yến bay đông nghẹt. Lý do là bên trong căn biệt thự có một căn nhà được xây 4 tầng, trong đó 1 tầng dành nuôi chim yến. Dù xe cộ ngoài đường đông đúc nhưng tiếng ồn từ xe cũng không át nổi tiếng chim kêu. Thỉnh thoảng có người đi đường còn bị phân chim rơi vào đầu.

Nhà nuôi chim yến tại 253 - 255 Phạm Văn Chí, phường 3, quận 6.

Với người dân sống xung quanh căn biệt thự này thì dường như bị “tra tấn” mỗi ngày. Cô Nga, tổ phó tổ dân phố số 4, ngụ tại hẻm 151, đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, bức xúc: “Chăn nuôi kiểu gì mà lại đặt ngay trung tâm TP, nơi dân cư đông đúc.

Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần nhưng nhà nuôi chim yến vẫn chưa di dời hay chính quyền có động thái xử lý. Những lúc có dịch bệnh, trên sân thượng các nhà xung quanh, vài ngày lại thấy xác chim yến khiến ai nấy nơm nớp lo sợ bị lây nhiễm. Đó là chưa kể, phân chim ngày nào cũng rơi vãi khắp nơi gây ra mùi hôi thối”.

Gia đình nhà bà Hai, ngụ tại số 151/8 sát vách nhà nuôi yến, nói: “Gia đình tôi không bị thiệt hại gì cả. Tôi có việc nên không tiếp chuyện được”. Thế nhưng, theo người dân sống gần nhà bà Hai thì cách đây vài tháng, chồng bà vì không chịu nổi tiếng ồn phát ra từ loa dẫn dụ chim yến về tổ đã bị tăng huyết áp, suýt nhập viện. Chiếc loa này được đặt sát vách nhà bà nên tiếng kêu rất to và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của gia đình. 2 tháng gần đây, tiếng loa dẫn dụ chim yến không còn phát ra như trước nữa, nhưng chim về tổ mỗi ngày vẫn nhiều.

Nên di dời ra ngoại thành

Đến khu vực xung quanh số nhà 253 - 255 đường Phạm Văn Chí, phường 3, quận 6, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì có rất nhiều hộ xây cất nhà nuôi chim yến ngay trên tầng thượng nhà mình. Đi trên đường Phạm Văn Chí, thuộc phường 3 và phường 4, nhìn sang hai bên đường sẽ dễ dàng nhận ra nhà nuôi yến. Mặc dù đang buổi trưa đông xe cộ qua lại nhưng tiếng chim kêu từ máy dẫn dụ chim yến vẫn vang rất lớn và văng vẳng suốt cả ngày.

Theo dì Ba bán nước tại đây, căn nhà nuôi chim yến đầu tiên là tại số 242/1, 242/2, ngay trước cổng Trường Mầm non Rạng Đông 4, sau đó thành phong trào, người này thấy người kia nuôi dụ được nhiều chim yến đến thì cũng đầu tư tiền của để xây nhà nuôi. Thế nên dọc theo con đường này có rất nhiều hộ nuôi chim yến tự phát.

Một người dân sống tại số nhà 224/1/2 Phạm Văn Chí cho biết: “Trước hẻm nhà tôi vừa có thêm 3 căn nhà nuôi chim yến. Chiều nào chim cũng bay về đầy trời, phân chim rơi vãi khắp con hẻm. Mấy đứa con nít thích thú ra xem, biết đâu sẽ bị nhiễm bệnh nếu chim mắc dịch cúm. Mà khổ nhất suốt ngày phải nghe tiếng chim kêu đinh tai nhức óc phát ra từ mấy cái máy dụ chim về”.
Căn nhà số 149 AB đường Nguyễn Duy Dương, phường 3, quận 10 là trụ sở của Công ty Du lịch Suối Tiên, những năm qua cũng làm nhà nuôi và gắn loa dụ chim yến về. Người dân sống xung quanh đây nhiều năm liền phải chịu đứng tiếng ồn. Chị Út sống gần đó chia sẻ: “Ban đầu nghe tiếng chim kêu và chiều chiều thấy chim bay về tổ cũng vui tai, vui mắt. Thế nhưng, thời gian lâu dài mới thấy mệt mỏi. Đặc biệt là mấy đứa nhỏ, nghe tiếng ồn thì không chịu ngủ, rồi quấy khóc suốt”. Theo tìm hiểu, hơn 1 tháng nay chủ nhà đã không bật loa phát tiếng chim kêu nữa.

Theo nhiều hộ dân sống trên đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, nhà nuôi yến tại đây không phát ra tiếng loa dụ chim về và mỗi chiều yến về đây cũng ít dần. Hình như chủ nuôi đã bỏ cuộc chơi. Anh Thy nhận định: “Trong TP ồn ào quá thì làm sao dụ được chim đến.

Tôi nghĩ cần sớm di dời các nhà nuôi yến ra ngoại thành, vừa có nhiều yến, lại không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con”.

"Các quận, huyện xử lý triệt để đối với những trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, cơi nới nhà ở thành nhà nuôi chim yến mà không khai báo với chính quyền địa phương; kiên quyết không để phát sinh các nhà nuôi chim yến ngoài khu vực quy hoạch. Quận, huyện nào để xảy ra tình trạng gia tăng số lượng nhà nuôi chim yến tự phát phải chịu trách nhiệm trước UBND TP"

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm

THÁI PHƯƠNG (SGGP)