Thứ năm, 16/10/2014, 10h10

Cần Giờ: Nhiều cử nhân con hộ nghèo thất nghiệp

Chiều 15-10, HĐND TPHCM khảo sát việc triển khai các chính sách chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 4 (2014 - 2015) tại huyện Cần Giờ.

Đầu năm 2014, huyện Cần Giờ có gần 7.500 hộ nghèo (chiếm hơn 41% dân số) và gần 2.000 hộ cận nghèo. Trong đó, có tới 246 hộ chính sách thuộc diện nghèo. Đây là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất TP. Trong 9 tháng đầu năm 2014, huyện trợ giúp hơn 1.100 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm, còn 35%. Với tốc độ này, dự kiến mỗi năm huyện Cần Giờ giảm được 8% hộ nghèo và đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo dự kiến còn đến 25%, không đạt mục tiêu giảm số hộ nghèo xuống dưới 3% như chỉ đạo của TP.

Bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, nếu huyện chạy theo thành tích thì việc giảm nghèo không bền vững; nếu giảm nghèo bền vững thì sẽ không đạt tỷ lệ đẹp như mục tiêu được giao (!).

Việc giảm nghèo ở huyện gặp nhiều khó khăn. 9 tháng đầu năm 2014, huyện chỉ đào tạo nghề cho gần 1.500 lao động (đạt 24% so với kế hoạch năm). Nhiều sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã tốt nghiệp các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng và đại học (chủ yếu thuộc các ngành nghề điều dưỡng, kinh tế…) song chưa tìm được việc làm. Đoàn khảo sát lo ngại, tỷ lệ lao động đã được đào tạo quá thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lao động.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh, đề nghị huyện xem lại quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đánh giá những dự án được quy hoạch sẽ giải quyết việc làm cho người dân trong huyện thế nào? Huyện cần quan tâm giảm nghèo cho các hộ chính sách có công. Đoàn khảo sát yêu cầu huyện gửi ngay danh sách sinh viên đã tốt nghiệp là con hộ nghèo chưa có việc làm về Sở LĐTB-XH TP để hỗ trợ giới thiệu việc làm cho đối tượng này. Về việc phát triển du lịch để giảm nghèo, huyện cần có đề án thực hiện, xác định rõ mô hình và thế mạnh cũng như các giải pháp thực hiện.

MẠNH HÒA

(SGGP)