Thứ ba, 14/10/2014, 10h10

Dệt may, da giầy, công nghệ, bán lẻ... vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao

Trong quý 3, ngành sản xuất tiếp tục đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao. Ngành công nghệ thông tin là ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh so với quý trước. Đặc biệt, cũng trong quý này, vị trí nhân sự cao cấp đã chiếm giữ mức quán quân về lương cao với 110 triệu đồng/tháng.

Đây là kết quả phân tích nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp trong quý 3 do Công ty Tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search vừa công bố.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search cho biết, dữ liệu thông tin quý 3 của Navigos Search cho thấy, ngành sản xuất tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt nam khi liên tiếp đứng đầu ba quý trong năm 2014.

Sự phát triển của dịch vụ gia công phần mềm tạo điều kiện cho ngành công nghệ thông tin phát triển. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong quý 3 này, ngành sản xuất chiếm 17% tổng nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao. Điều này phản ánh đúng tình hình của thị trường khi thời gian gần dây số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã góp phần cải thiện các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Trong năm ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý này, đáng chú ý nhất là ngành Công nghệ thông tin tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng lên tới 15% tổng nhu cầu tuyển dụng trong quý này, trong khi quý 2 chỉ chiếm 9% . Đây là ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nhất trong quý 3.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế nước ngoài, tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam được thúc đẩy bởi sự tăng thu nhập, hiện đại hóa doanh nghiệp và môi trường chính sách của Chính phủ. Ngoài ra, sự phát triển của dịch vụ gia công phần mềm (outsource) tại Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy mở rộng các dịch vụ công nghệ thông tin.

Mặt khác, báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một trung tâm sản xuất thiết bị điện tử của thế giới do tiền lương tại Trung Quốc đang tăng lên. Các nhà sản xuất đang tìm cách duy trì lợi nhuận bằng cách dịch chuyển về Việt Nam do tiền lương chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc.

Ngành dệt may-da giày cũng có sự tăng đáng kể khi giữ vị trí số 3 trong 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất trong quý 3. Nếu quý 2 ngành dệt may-da giày chỉ đứng ở vị trí thứ 5 thì sang quý 3, ngành này đã đứng vững ở vị trí số 3, chiếm 10% tổng nhu cầu tuyển dụng trong quý.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng của ngành hàng tiêu dùng/bán lẻ giảm so với quý 2, chỉ chiếm 9% trong quý này so với 14% trong quý 2, nhưng vẫn đứng ở vị trí thứ tư.

Ngành tài chính-ngân hàng-chứng khoán-bảo hiểm tiếp tục có sự sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng, từ 10% của quý trước còn 7% trong quý này. Tuy vậy, đây vẫn là ngành nằm cuối trong 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng trong quý 3.

Trong quý 3, vị trí nhân sự cấp cao do người Việt Nam đảm nhận được trả mức lương cao nhất là Giám đốc bán hàng cho một doanh nghiệp Bán lẻ trong thành phố Hồ Chí Minh và vị trí Giám đốc Tài chính cho một tập đoàn về Dịch vụ tại Hà Nội đều ở mức 110 triệu đồng/tháng.

Về dự báo xu hướng tuyển dụng quý 4, theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, thống kê nhanh của Navigos Search trong 10 ngày đầu tiên của tháng 10 cho thấy ngành dệt may-da giày đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao nhiều nhất, chiếm 17% tổng nhu cầu tuyển dụng trong thời gian này.

Kế tiếp vẫn là ngành công nghệ thông tin và ngành hàng tiêu dùng/bán lẻ, đều chiếm 12% tổng nhu cầu tuyển dụng./.

Hồng Kiều

(Vietnam+)