Thứ bảy, 5/4/2014, 10h04

Giá dừa tại Trà Vinh tăng mạnh, chủ vườn phấn khởi

Sau thời gian sụt giảm mạnh, kể từ tháng 10/2013 đến nay giá dừa tăng liên tục và hiện đang đứng ở mức cao; dừa khô loại một hiện có giá từ 90.000-95.000 đồng/chục (12 trái), tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái và tăng từ 15.000-20.000 đồng/chục so với đầu năm 2014.

Theo các thương lái kinh doanh dừa trái cho biết, nguyên nhân giá dừa tăng là do nhu cầu nhập dừa trái của Việt Nam của Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia hiện khá lớn.

Thương lái thu mua dừa tại vườn. (Ảnh: TTXVN)

Hơn nữa, Nam Bộ đang vào thời kỳ cao điểm nắng nóng nên nhu cầu dừa tươi làm nước giải khát tăng mạnh.

Ngoài ra, do giá dừa có lúc xuống quá thấp lại kéo dài, nhiều nhà vườn “nóng vội” phá bỏ diện tích dừa để trồng cây khác nên dẫn đến diện tích dừa bị thu hẹp; trong khi đó, dừa là loại cây trồng lâu năm, kể từ khi trồng đến lúc cho trái đợt đầu cần khoảng 4-5 năm.

Chủ nhà vườn Kiều Văn Hoá, ngụ tại ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long phấn khởi cho biết: Gia đình ông chuyên canh gần 2,2 ha dừa, khoảng cuối năm 2011-2012 giá dừa xuống thấp, có lúc chỉ còn 10.000 đồng/chục, đến kỳ thu hoạch bán không ai mua nên dừa rụng đầy vườn, khiến ông bỏ mặc vườn dừa và có ý định phá bỏ một phần để trồng cây khác.

Tuy vậy, nhờ chính quyền tỉnh Trà Vinh có chính sách hỗ trợ (1,5 triệu đồng/ha) khuyến khích nhà vườn giữ lại diện tích dừa nên ông bỏ ý định phá bỏ diện tích dừa.

Hiện nay giá dừa tăng, thị trường lại sôi động, hàng tháng theo định kỳ thương lái đến vườn họ tự hái gom lại thành chục, ông chỉ có “nhiệm vụ” đếm và tính tiền. Hiện tại, bình quân mỗi tháng gia đình ông có thu nhập ổn định 15-20 triệu đồng từ vườn dừa.

Trà Vinh hiện có gần 14.000 ha dừa trồng chuyên canh và hơn 2.000 ha trồng xen canh; tập trung chủ yếu ở các huyện Càng Long, Tiểu Cần, Cầu Kè và Châu Thành./.

Huy Hoàng

(TTXVN/Vietnam+)