Thứ bảy, 6/12/2014, 09h12

Lương tăng nhưng vẫn thua xa khu vực

Ngày 5-12, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã ra thông cáo về báo cáo tiền lương toàn cầu và đánh giá về tình hình tiền lương tại Việt Nam.

Theo ILO, trong vòng 2 năm trở lại đây, Việt Nam đã đạt được mức tăng lương đáng kể, nhưng vẫn còn một khoảng cách xa để bắt kịp với thế giới. Trong khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục đạt mức tăng lương cao hơn hầu hết các khu vực khác trên toàn cầu, Việt Nam cũng có mức tăng chung của tiền lương trung bình thực tế đạt 13,67% trong giai đoạn từ 2011 đến 2013. Mức tăng này có một phần nguyên nhân do lương tối thiểu tăng đáng kể. Mặc dù đạt được chuyển biến chung tích cực như vậy, nhưng tiền lương ở Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức lương ở các nền kinh tế phát triển và thua kém ngay cả nhiều quốc gia láng giềng.

Nếu so sánh giữa các quốc gia ở khu vực ASEAN thì lương tháng trung bình trong năm 2012 của Việt Nam ở mức 3,8 triệu VND (tương đương khoảng 181 USD) và chỉ cao hơn so với Lào (119 USD), Campuchia (121 USD) và Indonesia (174 USD). Trong khi đó, mức lương này chỉ bằng khoảng một nửa so với Thái Lan (357 USD), chưa bằng 1/3 của Malaysia (609 USD) và chỉ bằng khoảng 1/20 của Singapore (3.547 USD).

Báo cáo tiền lương toàn cầu mới nhất của ILO cũng khẳng định xu hướng ở nhiều quốc gia hiện nay đang là đình trệ tăng lương. Tăng trưởng tiền lương trên toàn thế giới vào năm 2013 đã giảm xuống mức 2% so với mức 2,2% của năm 2012 và tới nay vẫn chưa bắt kịp mức 3% của giai đoạn tiền khủng hoảng.

° Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố 3 nông dân thắng cuộc trong số 45 nông dân tham gia cuộc thi “kế hoạch kinh doanh”. Mỗi giải thưởng trị giá 4.000 USD. Trong đó, giải kế hoạch kinh doanh do phụ nữ đề xướng được trao cho chị Nguyễn Thị Làn ở tỉnh Phú Thọ - chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm thêu ren tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương. Giải thưởng kế hoạch sáng tạo thuộc về anh Phạm Doãn Dương ở quận Vĩnh Bảo, Hải Phòng với kế hoạch mở rộng cơ sở kinh doanh chiếu cói, gìn giữ nghề truyền thống. Còn ở hạng mục giải thưởng xanh, chị Nông Thị Huệ ở tỉnh Yên Bái là người chiến thắng với sáng kiến phát triển cơ sở thu gom rác trong phạm vi xã.

VĂN PHÚC

(SGGP)