Thứ tư, 19/3/2014, 09h03

Nữ giới tấn công “sân chơi” nghề nghiệp của nam giới

Nữ lao động Việt Nam đang ngày càng tự tin ứng tuyển các vị trí cấp cao và ngày càng góp mặt vào các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, vốn là “sân chơi” dành cho nam giới.

Theo đơn vị tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, hiện có tới 26% doanh nghiệp có lãnh đạo là nữ. Số lượng ứng viên nữ nộp đơn vào các vị trí giám đốc hoặc phó giám đốc, so với năm trước đó, đã tăng lần lượt gấp 8 và 6 lần trong năm 2013.

Trong khi số ứng viên nữ có nguyện vọng làm việc ở các vị trí trên chỉ bằng 1/5 - 1/3 so với nam giới và nam giới vẫn đang chiếm ưu thế về nguồn cung nhân lực trong các vị trí cấp cao ở Việt Nam thì chỉ số tăng trưởng trên cho thấy, tình hình đang cải thiện theo hướng cân bằng cho nữ giới.

Lao động nữ tìm việc tại Sàn giao dịch việc làm.

Về mặt ngành nghề, các nhóm ngành công nghệ kĩ thuật tiếp tục thu hút ngày càng nhiều ứng viên nữ: tăng 17% ứng viên nữ trong năm 2013, so với năm liền kề. Đây là ngành duy nhất cùng với ngành bán hàng có ứng viên nữ tăng liên tục trong 3 tháng đầu của các năm 2014, 2013 và trước đó là 2012. Điều này cho thấy sức hút ngày càng cao của 2 ngành này đối với giới nữ. Số lượng ứng viên nữ vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang chiếm 64% so với ứng viên nam giới.

Dù có sự dịch chuyển trên, song nhận định về tình hình nhân lực nữ tại Việt Nam, VietnamWork cho hay, nhìn chung, các vị trí truyền thống dành cho nữ giới vẫn chiếm ưu thế trong sự lựa chọn nghề nghiệp của các chị em. Hơn 50% nữ ứng viên muốn tìm kiếm công việc về hành chính/thư ký, chăm sóc khách hàng và kế toán. Ở các ngành nghề này, ứng viên nữ gấp 3-5 lần nam giới. Trong khi đó, các vị trí thu hút ứng viên nam nhiều nhất là công nghệ phần mềm, xây dựng/công trình và sản xuất.

TPHCM và Hà Nội là hai thành phố có số lượng nữ ứng viên cao nhất, chiếm đến 87% tổng số ứng viên nữ cần việc làm trong cả nước. Tỷ lệ tương tự ở nam giới chỉ là 77%.

Đường Loan (SGGP)