Thứ sáu, 12/12/2014, 14h12

Tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 70%

Lực lượng lao động trẻ của Việt Nam đang gia tăng mạnh theo từng năm và dự báo đến năm 2020, lực lượng lao động làm việc trong nền kinh tế sẽ đạt gần 63 triệu người. Trong đó, nhân lực trong ngành nông nghiệp chỉ còn chiếm 35% - 38%; ngành công nghiệp - xây dựng sẽ tăng lên khoảng 31% và ngành dịch vụ sẽ chiếm 27% - 29%. Đó là những thông tin được nêu ra tại hội thảo “Phát triển nhân lực qua đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội” do Bộ LĐTB-XH tổ chức ngày 11-12 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, Tổng cục Dạy nghề đề nghị, hiện nay vấn đề bức thiết và được nhiều người quan tâm là muốn tăng hiệu quả sản xuất cần thiết phải tăng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, đây cũng là tất yếu của quá trình hội nhập và cạnh tranh về nhân lực giữa Việt Nam và các nước trong khu vực khi đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài. Theo dự báo nhu cầu nhân lực qua đào tạo và giáo dục nghề nghiệp của Tổng cục Dạy nghề thì đến năm 2020, tổng số nhân lực qua đào tạo sẽ đạt gần 44 triệu người (chiếm khoảng 70% tổng số lao động).

Ông Đặng Xuân Thức, Vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy (Tổng cục Dạy nghề) cho rằng, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong giai đoạn 2016-2020 giáo dục nghề nghiệp sẽ tập trung vào hoàn thiện các chương trình đào tạo nghề và phát triển các ngành nghề trọng điểm đạt trình độ tiêu chuẩn khu vực ASEAN và thế giới...

VĂN PHÚC

(SGGP)