Thứ sáu, 13/3/2015, 09h03

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015: Tăng cơ hội tuyển thẳng cho thí sinh

So với năm 2014, Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ (gọi tắt là Quy chế) năm nay được mở rộng hơn về đối tượng được tuyển thẳng cũng như quy định rõ hơn về các điều kiện để được tuyển thẳng. Cùng với đó, nhiều trường cũng điều chỉnh và đưa ra các điều kiện tuyển thẳng đối với thí sinh thuộc các trường chuyên, các trường năng khiếu.

Thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng cần tìm hiểu kỹ quy định và thông tin tuyển thẳng của các trường để chọn ngành phù hợp.

Mở rộng đối tượng
Quy định về các đối tượng được tuyển thẳng vào các trường ĐH- CĐ năm nay được mở rộng hơn, rõ ràng hơn so với năm 2014 để giúp các trường có cơ sở thuận lợi trong việc tuyển thẳng thí sinh.
Nếu như năm 2014 chỉ có 9 đối tượng được tuyển thẳng thì năm 2015 tăng lên thành 11 đối tượng. Hai đối tượng mới được tuyển thẳng năm 2015 là đối với thí sinh học trung cấp. Thí sinh có bằng trung cấp loại giỏi trở lên và có bằng trung cấp loại khá có ít nhất 2 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 (tốt nghiệp THTP hoặc được công nhận hoàn thành các môn văn hóa theo quy định của Bộ GD-ĐT) này được tuyển thẳng vào cùng chuyên ngành trình độ CĐ.
Đối tượng thứ 2 là thí sinh có bằng tốt nghiệp trung cấp đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế được tuyển thẳng vào trường CĐ để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.
Như vậy, đối tượng được mở rộng tuyển thẳng năm nay tạo cơ hội cho thí sinh học trung cấp. Tuy nhiên, Quy chế cũng chưa nói rõ bằng trung cấp là thuộc trung cấp nghề (Bộ LĐTB-XH) hay trung cấp chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT).
Ngoài việc tăng thêm đối tượng, quy chế năm nay cũng “nói lại cho rõ” ở một số quy định dành cho các đối tượng được tuyển thẳng mà năm 2014 đã quy định.
Đối với đối tượng là thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế (đã tốt nghiệp THPT) được tuyển thẳng vào ĐH. Quy định này được điều chỉnh cụ thể hơn là “thí sinh được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh”.
Năm 2014, thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải khuyến khích trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức (đã tốt nghiệp THPT) được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Năm 2015 được điều chỉnh lại khi yêu cầu các cuộc thi trên mang cấp quốc gia chứ không phải do Bộ GD-ĐT tổ chức. Điều này có nghĩa là thí sinh đoạt giải ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật mang tầm quốc gia do các tổ chức, bộ ngành khác tổ chức đều có quyền được tuyển thẳng.
Đặc biệt, Quy chế năm 2015 cũng làm rõ quy định mù mờ với đối tượng thí sinh là người khuyết tật. Quy chế năm 2015 đã nói rõ “thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định” thì hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học.
Các trường tự phân bổ chỉ tiêu
Thực tế cho thấy, Quy chế quy định là vậy nhưng ở mỗi trường, mỗi ngành do tính chất đặc thù nên các trường bổ sung hoặc đưa thêm các điều kiện để tuyển chọn và phân bổ chỉ tiêu ở từng ngành cho phù hợp.
TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban ĐH - Sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết: Tổng chỉ tiêu năm nay của ĐH Quốc gia TPHCM là 13.040. ĐH Quốc gia thống nhất tuyển thẳng 5% (tổng chỉ tiêu) đối với hai đối tượng: thí sinh đạt các điều kiện theo quy định của Quy chế và thí sinh của 5 trường THPT có kết quả thi tuyển sinh cao nhất cả nước trong năm 2014 gồm Trường THPT Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và THPT chuyên ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).
Theo PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TPHCM: “Năm nay trường có điều chỉnh về đối tượng được tuyển thẳng vào các ngành. Trường dự kiến, thí sinh đạt giải nhất trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế môn Hóa sẽ tuyển thẳng vào ngành Dược. Thí sinh đạt giải nhất môn Sinh trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế sẽ được tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa. Những thí sinh đạt giải nhì và ba sẽ được vào các ngành khác ngoại trừ ngành dược”.
Trao đổi với PV Báo SGGP về việc tại sao các trường lại đưa ra các điều kiện đối với thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT): “Thí sinh đạt các điều kiện quy định thì có quyền nộp hồ sơ để được tuyển thẳng vào ngành hoặc trường mình yêu thích. Các trường phải có trách nhiệm tiếp nhận và bố trí thí sinh theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong quy chế cũng nêu rõ, hiệu trưởng các trường có quyền xem xét, cân đối chỉ tiêu để bố trí thí sinh vào các ngành học cho phù hợp.

THANH HÙNG

(SGGP)