Thứ sáu, 18/4/2014, 14h04

Bộ GD&ĐT đo chỉ số hài lòng của người dân với giáo dục công

Trong tháng 5/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Đối tượng đánh giá là học sinh, sinh viên và đại diện gia đình người học.

Nội dung để đo lường sự hài lòng bao gồm tiếp cận dịch vụ (các thủ tục khi nhập học, chuyển cấp và ra trường, chi phí, chính sách hỗ trợ tài chính...), cơ sở vật chất trang thiết bị (phòng học, phòng chức năng, thư viện, trang thiết bị dạy - học, ký túc xá...), môi trường giáo dục (nội dung, chương trình các phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường...), kết quả giáo dục (kết quả học tập, khả năng thích ứng của người học...)

(Ảnh: TTXVN)

Việc đo lường được thực hiện thông qua điều tra xã hội học, thực hiện ở các cấp học từ mầm non đến giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc, không bao gồm các trường dạy nghề.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2014 vào tháng 9/2014.

Để thực hiện việc điều tra này, từ năm 2013, cơ quan nghiên cứu của Bộ là Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã xây dựng tài liệu hướng dẫn, bộ công cụ điều tra và hoàn thiện tài liệu vào tháng 4/2014. Cũng trong tháng 4/2014, Viện tổ chức hội nghị tập huấn về phương pháp đo lường này.

Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tháng 9/2013.

Mục tiêu của Đề án nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Trên cơ sở kết quả đo lường, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Đề án kéo dài từ năm 2013 đến năm 2020. Sau thời gian chuẩn bị cho các công tác xây dựng phương pháp, công cụ, kế hoạch. Năm 2014 là năm đầu tiên Đề án triển khai công tác đo lường. Đây cũng là lần đầu tiên ngành giáo dục tiến hành “cân đo” về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công./.

Phạm Mai (Vietnam+)