Thứ bảy, 14/3/2015, 15h03

Bộ Giáo dục sẽ công bố các đề thi minh họa cho kỳ thi quốc gia

"Trong thời gian tới, Bộ sẽ công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ các đề thi minh họa cho các môn thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 để giáo viên và học sinh tham khảo."

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trong công văn vừa gửi các đơn vị trực thuộc về bộ sách Hướng dẫn ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Cũng theo công văn này, hiện trên thị trường sách tham khảo đang có bộ sách Hướng dẫn ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2-14-2015 (gồm 8 cuốn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Lịch sử và Địa lý) do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành tháng 2/2015.

Nhà xuất bản Giáo dục là đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong số các tác giả của các cuốn sách cũng có tên một số cán bộ đang công tác tại các vụ, cục thuộc Bộ. Vì thế, Bộ sách rất dễ khiến nhiều người hiểu là sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, Bộ không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi. Đây chỉ là bộ sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trực tiếp tổ chức soạn thảo và xuất bản. Các cán bộ của Bộ chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ.

“Do vậy, bộ sách chỉ như các loại sách tham khảo khác có trên thị trường, không phải là sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Nội dung bộ sách không phù hợp với yêu cầu đề thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức,” ông Hiển khẳng định.

Bộ cũng sẽ xem xét, yêu cầu các cá nhân là cán bộ của Bộ có liên quan đến việc xuất bản và phát hành các tài liệu nói trên rút kinh nghiệm và sẽ xử lý (nếu có vi phạm).

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng cần rút kinh nghiệm và thận trong hơn trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sự tham gia của các bán bộ đang làm việc tại Bộ, vì có thể gây hiểu nhầm là tài liệu hướng dẫn cảu Bộ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phổ biến thông tin này đến các cơ sở giáo dục trực thuộc và cha mẹ học sinh đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục không được tổ chức phát hành các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách hướng dẫn ôn tập nói riêng. Việc mua tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, ôn tập là hoàn toàn tự nguyện, các cơ sở giáo dục không được bắt buộc người học dưới bất kỳ hình thức nào./. 

PHẠM MAI

(VIETNAM+)