Thứ ba, 9/11/2010, 08h11

Đào tạo liên thông phải đảm bảo chất lượng

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các trường ĐH, CĐ đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề phải có cam kết đảm bảo chất lượng.

Thông tin Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ký kết Thông tư liên tịch ngày 28/10/2010, về đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ CĐ và ĐH đã mở ra cơ hội được học lên cao của học viên hệ trung cấp nghề.
Để đảm bảo chất lượng đối với hệ đào tạo này, Thông tư đã siết chặt kỷ luật yêu cầu các trường muốn đào tạo liên thông phải nêu rõ: ngành nghề và trình độ đăng ký đào tạo liên thông; nhu cầu đào tạo; tổ chức quá trình đào tạo; tiêu chí, hình thức và điều kiện tuyển chọn; dự kiến chỉ tiêu đào tạo; điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và những cam kết đảm bảo chất lượng.
Về đề thi, theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Đây là hình thức đào tạo khác nên không trùng với kỳ thi “Ba chung” do Bộ GD-ĐT đưa ra. Bộ giao quyền tự chủ cho các trường trong việc ra đề thi. Vì vậy, mỗi trường phải tùy theo điều kiện của mình để có đề thi thích hợp. Sinh viên học theo hình thức tín chỉ. Những sinh viên học liên thông sẽ học chung với sinh viên thi chính quy những môn học mình cần. Các trường phải chịu trách nhiệm bổ sung những kiến thức các em chưa được học cho đủ tín chỉ để thi. Ngoài ra, tùy theo số lượng sinh viên học liên thông nhiều hay ít, nhà trường có thể tổ chức thành lớp học riêng.
Ngoài chỉ tiêu dành cho sinh viên hệ chính quy, Bộ sẽ giao chỉ tiêu giống như đối với hệ đào tạo vừa học vừa làm hiện nay. Tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường rà soát chỉ tiêu mà những trường có đào tạo liên thông này - Thứ trưởng Ga cho hay.
Các trường cao đẳng, đại học có trách nhiệm so sánh, đối chiếu mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nghề đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, khối lượng kiến thức, tỷ lệ về thời lượng giữa lý thuyết với thực hành, thời gian đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá của chương trình trung cấp nghề, cao đẳng nghề với chương trình đào tạo cao đẳng, đại học của cùng ngành nghề đào tạo để xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên CĐ, ĐH.
Các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nghề đào tạo, chương trình đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, kết quả kiểm định chất lượng theo quy định của Bộ GD-ĐT cho các trường CĐ, ĐH để làm cơ sở cho việc công nhận kết quả học tập, miễn trừ các học phần, tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo liên thông, tổ chức đào tạo theo yêu cầu đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Hồng Hạnh / Dan tri