Thứ bảy, 14/7/2012, 13h07

Điểm chuẩn lớp 10 : Học sinh “chới với”

Điểm chuẩn ở cả ba nguyện vọng của các trường gần như đều tăng bình quân 1-2 điểm, thậm chí có trường tăng 3-4 điểm.
Theo nhận định của nhiều giáo viên và thí sinh ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (khóa ngày 21 và 22-6) vừa kết thúc thì đề thi tuyển sinh có mức độ khó tương đối (chiếm 2-3 điểm), do vậy, điểm vào lớp 10 năm học mới sẽ không có biến động, tương đương năm 2011, thậm chí giảm. Tuy nhiên, sáng 13-7, khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào 58 trường THPT có thi tuyển thì phụ huynh, học sinh đều “chới với”. Điểm chuẩn ở cả ba nguyện vọng (NV) của các trường gần như đều tăng bình quân 1-2 điểm, thậm chí có trường tăng 3-4 điểm. (Mời phụ huynh xem bảng điểm chuẩn chi tiết trên www.phapluattp.vn tại chuyên mục giáo dục.)
Tốp trên, tốp dưới đều tăng điểm chuẩn
Lý giải về điểm chuẩn năm nay tăng, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng: Điểm tăng tức là đề thi không quá khó, đề thi tập trung ở phần kiến thức cơ bản cao. Tuy nhiên, trong cấu trúc đề thi phân hóa học sinh cũng rõ ràng, có những câu hỏi dành cho học sinh khá và cũng có 1, 2 câu hỏi nhỏ dành cho học sinh giỏi, xuất sắc. Ngoài ra, chất lượng giáo dục tại các trường ngoại thành, vùng ven cũng được nâng lên rõ rệt.
Anh Lưu Đức Toàn, phụ huynh ở quận 7, khá bất ngờ với điểm chuẩn năm nay. Anh cho biết con trai anh nguyện vọng (NV) 1 vào Trường THPT Lê Quý Đôn, có tham khảo điểm chuẩn năm 2011 là 35 điểm, cộng thêm 1,5 điểm khuyến khích và đinh ninh con mình sẽ trúng tuyển NV1 vào Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, điểm chuẩn năm nay vào Lê Quý Đôn ở NV1 là 36,75 điểm nên con anh Toàn đành ngậm ngùi vào NV2 ở Trường THPT Trưng Vương (35,25 điểm).

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2012-2013 tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3. Ảnh: QV
Tương tự, chị Nguyễn Hoàng Thùy Trang (quận 1) có con gái chọn NV1 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân (điểm chuẩn năm 2011 là 37). Kết quả thi, con chị được 37,5 điểm chắc tấm vé vào trường này. Không ngờ, điểm chuẩn năm nay vọt lên 39,25 nên con chị phải chọn NV2 ở Marie Curie.
Các trường tốp dưới như THPT Diên Hồng (quận 10), THPT Trường Chinh (quận 12), THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận) điểm chuẩn các NV cũng tăng 1-2 điểm.
Rộng cửa cho học sinh rớt cả ba NV
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, số lượng học sinh trúng tuyển vào các trường công lập năm nay là 40. 377 em, đạt tỉ lệ 80,73% (năm ngoái khoảng 79%) và có 1.578 em trúng tuyển vào các trường chuyên. Tỉ lệ học sinh rớt cả ba NV là 19,27% với 9.636 em. Năm học 2012-2013 có 23.042 chỉ tiêu ở các trường ngoài công lập, 9.735 chỉ tiêu ở các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), 2.620 chỉ tiêu ở các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) nên gần 10.000 học sinh rớt cả ba NV không lo thiếu chỗ học.
“Các phòng giáo dục phải phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền về chủ trương phân luồng sau THCS để phụ huynh hiểu. Các trưởng phòng giáo dục tham mưu với UBND quận thực hiện chính sách phân luồng học sinh vào các trường TCCN, trung cấp nghề vì ở đó cơ hội học tập lên cao của các em vẫn còn” - ông Đạt nhấn mạnh.
Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, lưu ý: Những thắc mắc của phụ huynh về điểm chuẩn, BGH các trường phải giải thích cặn kẽ và không được cho học sinh thay đổi NV khi đã công bố điểm chuẩn. Những thắc mắc có cơ sở như đủ điểm mà không có tên trong danh sách trúng tuyển, điểm số sai, những lý do nộp hồ sơ trễ hạn thì phải được giải quyết triệt để (ngay cả thí sinh lo chạy những NV theo ý muốn, cuối cùng không được đành phải quay về học NV đã chọn thì cũng giải quyết cho các em). Trường hợp những học sinh rớt cả ba NV thì phòng giáo dục phải xem xét, sắp xếp chỗ học hợp lý cho các em tại các trung tâm GDTX, tư vấn chọn trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề cho các em.
Hồ sơ nhập học lớp 10
Thời gian để học sinh nộp hồ sơ nhập học: Từ ngày 16-7 đến 16 giờ 30 ngày 26-7-2012.
Hồ sơ nhập học gồm:
1. Đơn xin dự tuyển 10 có ghi ba NV ưu tiên xét vào các trường THPT;
2. Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi ba NV;
3. Học bạ cấp THCS (bản chính);
4. Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính). Học sinh mới công nhận tốt nghiệp nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng vào hồ sơ khi được Phòng GD&ĐT cấp phát bằng;
5. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;
6. Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp;
Riêng học sinh năm trước chưa trúng tuyển nay trúng tuyển, cần nộp thêm giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, doanh nghiệp đang trực tiếp quản lý vào đơn xin dự tuyển về việc người dự tuyển không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân.
QUỐC VIỆT (PL)