Thứ ba, 22/7/2014, 20h07

Giáo dục phổ thông Việt Nam: 12 năm hay 11 năm?: Không nên rút ngắn còn 11 năm

Có một số ý kiến cho rằng chương trình phổ thông thực hiện 12 năm như hiện nay là quá dài, tốn nhiều công sức dạy và học mà kết quả chưa được như ý muốn. Theo tôi, việc học theo chương trình 12 năm trong tình hình hiện nay vẫn rất cần thiết. Còn nói về quá tải là chuyện có thật nhưng không do thời gian kéo dài mà ở đây là do chương trình còn nặng và sách giáo khoa còn lạc hậu chứ không lãng phí và quá tải về thời gian.
Chương trình 12 năm với 3 cấp học là cần thiết vì chỉ như vậy mới trang bị được cho học sinh kiến thức phổ thông nền tảng, kỹ năng sống, kỹ năng mềm… Do đó tôi không tán thành với ý kiến rút thời gian học phổ thông còn 11 năm. Đó không phải là một hướng đi của ngành về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Nếu đổi mới thì nên khắc phục sự lạc hậu trong sách giáo khoa và kiến thức quá nhiều trong chương. 
Trước đây có thời gian giáo dục phổ thông miền Bắc đào tạo theo hệ 10 năm và cả 7 năm cũng đã mang lại kết quả rất tốt về chất lượng. Thực hiện được điều này là do lượng kiến thức lúc đó cũng đơn giản hơn. (Nên nhớ rằng lượng kiến thức ngày nay nhiều hơn trước kia hàng chục lần chứ không chỉ vài lần). Thí dụ ngày đó chưa có môn tin học như bây giờ. Còn ngoại ngữ thì học đứt đoạn chứ không liên tục, chỉ tập trung nhiều ở cấp 3 và ĐH. Ở cấp 1 và cấp 2 thì chưa có…
Giả sử ngành GD-ĐT rút ngắn khung chương trình xuống 11 năm thì điều đó còn tùy thuộc nhiều vào những người hoạch định chương trình và biên soạn sách giáo khoa. Phải tìm hiểu và đánh giá xem các yếu tố khác như cơ sở vật chất các trường học có đáp ứng việc dạy thực hành, thí nghiệm không? Các trường sư phạm muốn thay đổi cách dạy và chương trình phải biết các nhà trường phổ thông hiện nay cần gì, làm gì, làm như thế nào? Có như vậy mới đào tạo sinh viên đáp ứng được nhu cầu mới.
Do đó, như những gì phân tích ở trên, theo tôi, ngành GD-ĐT không nên rút ngắn thời gian học phổ thông còn 11 năm mà vẫn giữ nguyên 12 năm như hiện tại.
Phan Thanh Toàn  (Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh)