Thứ ba, 27/1/2015, 23h01

Giáo viên nhiều lần đi trễ

Khi được Ban Giám hiệu quan tâm, giáo viên sẽ tích cực làm việc hơn (ảnh mang tính chất minh họa). Ảnh: Anh Khôi
Đầu năm học này, nhà trường phân công cô Thư phụ trách lớp 3/1. Cô là giáo viên (GV) vừa nghỉ hộ sản vào. Sau 2 tháng giảng dạy, các GV khác phản ánh cô luôn đi dạy trễ, không đảm bảo giờ giấc. Chẳng những thế, phụ huynh còn than phiền cô quá nghiêm khắc với học sinh, khó gần, khó giao tiếp.
Khi biết được tình hình, tôi - với trách nhiệm là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn - đã tiến hành một số công việc như sau:
1. Tìm hiểu, xác thực vấn đề
Bản thân tôi thường xuyên đi kiểm tra giờ giấc làm việc của GV. Đúng thật là cô Thư hay đi muộn đầu giờ sáng khoảng 15 phút nhưng cô không về sớm mà thường hay ở lại chấm bài vở cuối giờ cho xong mới về. Tìm hiểu quá trình phấn đấu của cô Thư thì tôi được biết cô là một đảng viên trẻ, những năm học trước cô luôn có nhiều thành tích trong giảng dạy, là một GV nhiệt tình, xây dựng nếp học tập rất tốt. Cô vừa sinh con thứ 2, bé được 10 tháng. Chồng cô cũng là GV dạy trường khác. Mẹ cô sau thời gian chăm cháu đã trở về quê nên hiện nay chỉ có 2 vợ chồng chăm con. Cô không thể xin cho con vào học các trường mầm non vì bé quá nhỏ nên đành gửi người trông hộ nhưng họ chỉ nhận sau 7 giờ. Trường chồng cô khá xa nên anh phải đi sớm. Vì thế cô phải đưa bé đi gửi rồi mới đến trường. Việc chăm con nhỏ phải thường xuyên thức khuya dậy sớm, bé hay quấy khóc nên cô mệt mỏi dẫn đến cáu gắt trong giao tiếp.
2. Báo cáo tình hình với hiệu trưởng
Sau khi tìm hiểu tình hình, tôi đã xác định đây là vấn đề cần sớm giải quyết để không ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng giáo dục của bản thân cô Thư và của nhà trường. Vì thế tôi đã báo cáo với hiệu trưởng, đề xuất hướng giải quyết và xin ý kiến chỉ đạo.
Tôi xác định nguyên nhân vấn đề là khách quan ngoài ý muốn của cô Thư. Bản thân cô cũng rất có trách nhiệm trong giảng dạy và rất tâm huyết với nghề. Nếu tạo điều kiện làm việc phù hợp, cô sẽ thực hiện tốt. Mặt khác, giải quyết tốt vấn đề sẽ giúp xây dựng lại kỷ cương và quy chế làm việc trong nhà trường.
3. Giải quyết vấn đề
Tôi tiến hành buổi họp với cả khối 3. Phân tích tình hình cho cả khối hiểu rõ. Việc đảm bảo giờ giấc là một trong những yêu cầu quy chế chuyên môn. Đó cũng là hình ảnh sống động nhất về việc giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh noi theo. Việc không thực hiện tốt nề nếp kỷ cương cũng sẽ tạo hình ảnh xấu ảnh hưởng đến chính uy tín của GV và cả nhà trường. Tôi đã đề cập đến thành tích bao nhiêu năm của cô Thư đã tạo dựng chắc hẳn cô cũng không muốn đánh mất. Bản thân tôi cũng đã trao đổi với cô về việc giao tiếp với phụ huynh: Cần chú ý xây dựng mối quan hệ tốt để đẩy mạnh chất lượng giáo dục. Đây cũng là một yêu cầu mà thông tư 30 của Bộ GD-ĐT đề ra, phải biết liên kết chặt chẽ với phụ huynh trong công tác đánh giá giáo dục học sinh. Mặt khác, nếu không được phụ huynh tín nhiệm sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho việc xếp lớp sau này của cô. Sau khi nghe phân tích, cô Thư đã nhận khuyết điểm về việc đi trễ do hoàn cảnh gia đình. Cô cũng cho biết đang tìm chỗ gửi con. Cả khối 3 cũng thấy rằng cần tạo điều kiện quan tâm hơn với đồng nghiệp. Tiếp đó, tôi sắp xếp lại thời khóa biểu, bố trí cho cô Thư được nghỉ tiết đầu để tiện việc đưa con đi học. Các hoạt động trực tuần sẽ đổi buổi với thành viên trong khối. Tuy nhiên, không thể xếp cả 5 buổi trong tuần nên cô cần có cố gắng sắp xếp trong gia đình để không ảnh hưởng đến công tác. Tôi cũng thống nhất với khối về công tác quản lý, cần báo cáo kịp thời các tình huống sự việc xảy ra để có sự chấn chỉnh kịp thời. Các thành viên cần quan tâm hỗ trợ nhau trong công tác. Mặt khác, yêu cầu khối bố trí cho cô Thư cùng tham gia các hoạt động của khối. Cô Thư được tạo điều kiện nên công tác giảng dạy từ đó tốt hơn. Cô đã kịp thời chấn chỉnh lại công tác giao tiếp với phụ huynh, biết lắng nghe và tạo niềm tin ở phụ huynh. Các thành viên khối 3 đã quan tâm nhau hơn. Cô Thư cũng tích cực tham gia các phong trào của khối. Kỷ cương giảng dạy của nhà trường được chấn chỉnh, các GV khác cũng tự giác chấp hành nhiệm vụ. Mọi người nhìn thấy sự quan tâm của ban giám hiệu nên càng yên tâm công tác, cùng tham gia quản lý và cống hiến hết mình cho nhà trường.
Khi giải quyết tình huống trên, tôi đã vận dụng có kết quả các học thuyết quản lý của Taylor, Maslow, Mayor, Follet… Cụ thể, khi tiếp nhận tình huống tôi không vội vàng kết luận mà đã tiến hành tìm hiểu kỹ càng vấn đề. Xác định một cách khoa học khối lượng công việc hàng ngày của người lao động: Rõ ràng là cô Thư không phải không có khả năng chuyên môn, vô kỷ luật mà là do cô không thể đến lớp đúng giờ vào đầu giờ sáng vì công việc gia đình. Bên cạnh đó, khi giải quyết vấn đề, tôi cũng phân tích cho cô Thư hiểu việc làm của cô không phải chỉ ảnh hưởng đến uy tín chất lượng nhà trường mà còn ảnh hưởng đến chính uy tín và sự nghiệp của cá nhân cô. Từ đó, hai bên cũng cần có cuộc “cách mạng tinh thần”, hợp tác và cùng nhau cố gắng. Mặt khác, tôi bố trí, sắp xếp lại thời khóa biểu cho cô Thư được nghỉ một số tiết đầu giờ, cũng như yêu cầu khối 3 quan tâm giúp đỡ cô trong công tác. Khi được thỏa mãn nhu cầu, nguyện vọng và được quan tâm, người lao động sẽ tích cực làm việc hơn, sẽ ảnh hưởng tốt hơn đến năng suất lao động và thành quả lao động…
Nguyễn Thị Hồng Yến - Nghiêm ý
Công tác quản lý trong nhà trường là một công việc đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật. Người làm công tác quản lý phải là người thật có tâm, có tầm. Phải làm việc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, phải biết phán đoán và nhìn nhận vấn đề, giải quyết khoa học hợp tình hợp lý.