Thứ năm, 26/4/2012, 09h04

Hai dự án “treo” của ngành giáo dục Quảng Ngãi

Đó là hai dự án “Cải tạo, mở rộng, nâng cấp Trường THPT chuyên Lê Khiết” và “Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường THCS - DTNT Ba Tơ”. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần họp giải quyết vướng mắc, thế nhưng hai dự án này vẫn cứ “treo”, gây lãng phí tiền của Nhà nước.
Bà Bùi Thị Tâm- Hiệu trưởng Trường THCS-dân tộc nội trú Ba Tơ, thở dài: “Công trình xây dựng nửa chừng bỏ dở thì ngày càng xuống cấp. Phòng ốc hiện đang trưng dụng làm khu hiệu bộ chật hẹp, muốn sửa chữa nhưng sợ lãng phí. Chẳng biết đến khi nào công trình xây dựng hoàn thành”.
Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường THCS-DTNT Ba Tơ “rệu rã” theo thời gian.
Không chỉ có bà Bùi Thị Tâm mà rất nhiều người lắc đầu thất vọng, nhất là các bậc phụ huynh và học sinh trước tình trạng “treo” quá lâu của hai dự án nói trên.
Một phụ huynh Trường THPT chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) bức xúc: “Tiền tỷ chứ đâu phải ít. Công trình triển khai cả chục năm mà chưa xong. Tiền của đem bỏ hư mục ngoài trời thì ai mà không xót”.
Dự án “Cải tạo, mở rộng, nâng cấp Trường THPT chuyên Lê Khiết” và dự án “Nhà hiệu bộ 2 tầng Trường THCS-DTNT Ba Tơ” là hai dự án “treo” thuộc vào hàng “lâu đời” nhất trong ngành giáo dục ở Quảng Ngãi.
Dự án của Trường THPT chuyên Lê Khiết được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2002 do trường làm chủ đầu tư. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án được triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng (gồm 8 gói thầu). Riêng đối với gói thầu số 5 (Xây dựng mới nhà đa chức năng, nhà để xe học sinh, nhà vệ sinh chung và sân bãi) do C.ty cổ phần Long Việt trúng thầu với tổng giá trị hơn 1,7 tỷ đồng.
Suốt nhiều năm qua, công trình nhà đa chức năng thi công dang dở rồi bỏ hoang trong sự bức xúc của nhiều người. Chủ đầu tư để cho nhà thầu chiếm dụng kinh phí đã tạm ứng thời gian dài nhưng không thực hiện thi công công trình với số tiền hàng chục triệu đồng.
Tương tự, công trình nhà hiệu bộ 2 tầng Trường THCS-DTNT Ba Tơ (tổng mức đầu tư hơn 1,145 tỷ đồng) lẽ ra hoàn thành vào tháng 8/2008 sau 4 tháng thi công, thế nhưng nay vẫn trong tình trạng “ngổn ngang”. Công trình do nhà trường làm chủ đầu tư. Số tiền chủ đầu tư chi vượt cho nhà thầu đến hơn 250 triệu đồng.
“Ẵm” số tiền chủ đầu tư đã chi, nhà thầu “mất dạng” trong thời gian dài. Tội cho giáo viên và học sinh mòn mỏi chờ đợi và hàng ngày chứng kiến sự xuống cấp của công trình.
“Nhà trường chỉ tập trung nhiệm vụ giảng dạy, còn về xây dựng thì giao cho cơ quan chức năng chứ mình không có kiến thức về lĩnh vực này”, chị Bùi Thị Tâm bộc bạch. Tiếp quản công trình “dính” sai phạm từ đời hiệu trưởng tiền nhiệm, hiệu trưởng Bùi Thị Tâm không khỏi lo toan vất vả. 
Cứ ngỡ hai dự án nêu trên sớm được triển khai thi công dứt điểm để đưa vào phục vụ công tác giảng dạy sau cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức hồi tháng 9/2011. Tại cuộc họp này, lãnh đạo tỉnh đồng ý với đề xuất chuyển chủ đầu tư 2 dự án này cho Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư. Ngay sau đó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung nói trên. Thế nhưng đến nay đã hơn nửa năm, hai công trình vẫn không “nhúc nhích”.
“Chưa có văn bản mang tính pháp lý về việc chuyển giao chủ đầu tư 2 dự án này cho Sở GD&ĐT nên Sở chưa thể triển khai các khâu cần thiết để thi công công trình”, ông Trần Sỹ-Trưởng phòng Kế hoạch và Tài chính -Sở GD&ĐT nói.
Trong khi tiếp tục chờ đợi thì nhiều hạng mục của công trình nhà đa chức năng Trường THPT chuyên Lê Khiết và nhà hiệu bộ Trường THCS-DTNT Ba Tơ hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Hệ vì kèo thép mái và xà gồ thép bị hư hỏng nặng; hệ thống dẫn điện và nước đi ngầm trong tường cũng đã hư hỏng, ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình.
Quả thật không khỏi xót xa trước sự lãng phí tiền của Nhà nước và không tránh khỏi sự ngán ngẩm khi chứng kiến hai dự án “treo” này. Chẳng biết đến khi nào hai dự án trên mới hết bị “treo” để phục vụ nhu cầu dạy và học?
Theo Minh Anh
Báo Quảng Ngãi