Thứ năm, 8/12/2011, 07h12

Liên kết đào tạo giáo viên tiểu học giai đoạn 2011 – 2015

Ngày 8/12, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Liên kết đào tạo giáo viên tiểu học giai đoạn 2011 – 2015”, do Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm thắt chặt mối quan hệ liên kết, tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tốt, cụ thể, sát thực cho sự đổi mới toàn diện quá trình đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học.
PGS.TS Hoàng Văn Cẩn, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay, tại các tỉnh, thành khác trong cả nước, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, đào tạo giáo viên tiểu học vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho các trường tiểu học. Chính vì vậy, sự phối hợp giữa ĐH Sư phạm thành phố và các đại học địa phương là điều kiện rất cần thiết để nâng cao đào tạo và chất lượng giảng dạy.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ly Kha, Khoa Giáo dục Tiểu học: mặc dù hệ vừa học vừa làm có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp đào tạo đội ngũ giáo viên tiểu học trên cả nước, nhưng chương trình đào tạo hệ vừa học vừa làm hiện nay vẫn cần phải thay đổi và đổi mới theo những thách thức và yêu cầu của thời đại, đặc biệt cần nâng cao chất lượng đầu vào, đầu ra và liên kết đào tạo cần thống nhất, và nhận được sự đồng tình của nhiều trường.
Hầu hết các đại biểu cũng nhất trí cần tiếp tục tăng cường đào tạo giáo viên tiểu học hệ vừa làm vừa học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sớm hoàn thiện chương trình đào tạo, chú ý nhiều đến đặc thù của người học trong giai đoạn mới để có quyết sách phù hợp; tiến tới áp dụng học chế tín chỉ trong hệ đào tạo đại học vừa làm vừa học; xây dựng đề án đào tạo giáo viên theo hướng liên môn và chương trình đào tạo cần có sự đón đầu tốt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Bên cạnh đó, để hệ vừa làm vừa học ngày càng thu hút sinh viên và đạt chất lượng đào tạo hơn, các trường cần tăng cường thông tin cho nhau để tổng hợp và cung cấp số lượng sinh viên, giáo viên muốn nâng chuẩn cho trường đào tạo. Thông tin gồm các đề nghị, đề xuất về chỗ đào tạo, cách thức di chuyển, cách thức học để người được đào tạo chọn lựa phù hợp theo hoàn cảnh, đồng thời, tăng cường các hoạt động quản lý sinh viên bằng công nghệ thông tin./.
Theo TTXVN
(cpv)