Thứ năm, 8/3/2012, 14h03

Sẽ thay đổi quyết định PGS phải thi giảng viên chính

Theo Nghị định 20/2001, những ai được phong Phó giáo sư sẽ hưởng lương giảng viên chính, nhưng theo Quyết định 174/2008/QĐ-TTg ai được công nhận là phó giáo sư, lại tiếp tục nộp hồ sơ thi giảng viên chính. Đây là bất cập hiện nay gây nhiều bức xúc trong giảng viên.

Thay mặt nhiều giảng viên, tại buổi giao lưu trực tuyến với nhân dân của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày hôm qua 7/3, ông Nguyễn Hoàng Hà, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đặt câu hỏi:

“Thưa Bộ trưởng, theo Nghị định 20/2001 những ai được phong phó giáo sư sẽ hưởng lương giảng viên chính, nhưng theo Quyết định 174/2008/QĐ-TTg ai được công nhận là phó giáo sư, lại tiếp tục nộp hồ sơ thi giảng viên chính, gọi khôi hài “phương án 2 trong 1”. Như vậy Quyết định 174/2008/QĐ-TTg là “cải tiến lùi”, xem phó giáo sư thấp hơn giảng viên chính!? Vì những thủ tục hành chính rườm rà này đã “góp phần” làm cho vị thế của các giáo sư, phó giáo sư Việt Nam giảm sút. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, đề nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời thắc mắc này. Bao giờ Nghị quyết 66 của Chính phủ được Bộ GD-ĐT thực hiện?".

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Các văn bản của các Bộ, ngành không được ban hành đồng thời, nên có những bất cập như độc giả vừa nói. Chúng tôi đã phát hiện và chỉ đạo Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước làm việc với Bộ GD-ĐT để sửa đổi Quyết định 174. Trong tháng tới, chúng tôi sẽ báo cáo dự thảo quyết định mới để thay thế Quyết định 174 thì những bất cập này sẽ được xử lý”.

Về vấn đề chất lượng giáo dục đại học ngoài công lập, một độc giả hỏi: “Hiện nay nhiều trường đại học ngoài công lập tuyển sinh với số điểm rất thấp, cùng với đó là những hạn chế về trình độ của đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy. Vậy công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với những trường đại học này được Bộ GD-ĐT tiến hành ra sao để sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước?".

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải thích: "Thực hiện Nghị quyết 50 của Quốc hội, trong năm 2011, Bộ đã kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng, điều kiện thành lập trường của các trường được thành lập trong 10 năm qua, trong đó có các trường ngoài công lập. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã có những cảnh báo, nhắc nhở, yêu cầu với các trường còn thiếu điều kiện này điều kiện kia, quyết định dừng tuyển sinh với 4 trường vi phạm nghiêm trọng.

Về phía Bộ, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho các thầy cô giáo, kể cả các trường ngoài công lập, có thể tham gia các chương trình, đề án đào tạo giáo viên trình độ cao đã và sẽ mở trong thời gian tới.

Khi tôi đang trả lời trực tuyến tại đây, các đoàn thanh tra đang tiến hành thanh kiểm tra các trường được thành lập 10 năm qua, đợt này tiến hành với 80 trường. Tinh thần và cách làm cũng sẽ như đợt năm 2011.

Tóm lại, chấp hành chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ, chủ động quán triệt sâu sắc Nghị quyết ĐH XI, Nghị quyết Trung ương 3 và 4, lấy chất lượng làm mục tiêu, nâng cao chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu, chúng tôi đang triển khai các biện pháp quản lý nhà nước đồng bộ, chấn chỉnh những lệch lạc, sai sót, lỏng lẻo, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường, trong đó có các trường ngoài công lập".

Hồng Hạnh (ghi)
(Dân trí)