Thứ Bảy, 19/04/2014, 14:31 (GMT+7)
 
 

Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp

Thứ Ba, 26 Tháng sáu 2012, 20:06 GMT+7

GVCN là “linh hồn” của lớp, cho nên để làm tròn trách nhiệm, họ phải “lao động cật lực”. Ảnh: N.Anh

Hiệu trưởng là “con chim đầu đàn” của tập thể giáo viên trường. Còn giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là “linh hồn” của lớp học, là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp…
Vai trò của GVCN đặc biệt quan trọng là vậy, cho nên để làm tròn trách nhiệm của mình, GVCN phải đảm nhiệm một khối lượng lớn công việc.
Trước hết, GVCN phải nắm bắt về mọi mặt của học sinh lớp mình phụ trách như học lực, năng khiếu, đặc biệt là hạnh kiểm, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình và tâm sinh lý cá biệt. Bởi vì tư chất, hoàn cảnh và cá tính chi phối rất mạnh việc học tập của học sinh.
GVCN có nắm chắc các yếu tố của đối tượng mình phụ trách mới đủ điều kiện tiến hành giáo dục, tránh được sự ngộ nhận, sai lầm, khiên cưỡng trong quá trình giáo dục. Đây là những hiểu biết bước đầu, rất cơ bản để lập kế hoạch công tác chủ nhiệm cả năm. Ngoài ra GVCN phải tổ chức các buổi sinh hoạt nội khóa để bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, để xây dựng tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng trách nhiệm cho học sinh như: Làm “báo tường” nhân các ngày lễ 2-9, 26-3…; làm các bài “tiểu luận” về các thể thơ đã học: Lục bát, Đường luật, văn chứng minh, “học tập thế nào cho có hiệu quả”… Mặt khác, GVCN cần phải tổ chức đi tham quan, thâm nhập thực tế. Đó là hình thức sinh hoạt có tác dụng giáo dục tư tưởng sâu sắc với ý nghĩa “trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm”. Đồng thời GVCN phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn, với cán bộ phụ trách Đoàn - Đội, với gia đình…
Một việc quan trọng đặc biệt là lập kế hoạch công tác chủ nhiệm năm. Có thể bao gồm các nội dung sau: Mục tiêu phấn đấu về các mặt tư tưởng đạo đức, học tập, hoạt động nội, ngoại khóa, thăm gia đình các em; xây dựng mối quan hệ mật thiết với các lực lượng giáo dục khác (nội dung này cần ghi cụ thể chi tiết và cách tiến hành. “Nội dung 1, biện pháp 10” đó là cách nói đề cao đặt nặng biện pháp cần có). Biện pháp có cụ thể mới thực hiện được dễ dàng và đạt kết quả. Vì vậy, biện pháp thứ nhất là phải nắm chắc đối tượng quản lý, GVCN phải tìm hiểu qua học bạ ở các năm học trước ít nhất một năm vừa qua; phải thông qua giáo viên bộ môn để hiểu biết thêm về tinh thần, thái độ học tập, lực học của các em lớp mình phụ trách; qua bạn bè của các em (một vài cá biệt cần quan tâm, nắm bắt); và hơn hết GVCN trực tiếp quan sát, theo dõi và trò chuyện với các em. Một biện pháp nữa là GVCN tổ chức sinh hoạt tập thể để giáo dục ý thức cộng đồng trách nhiệm gắn kết với nhau hơn. Sinh hoạt lớp hàng tuần đều đặn có nội dung, được chuẩn bị chu đáo cũng là một biện pháp tích cực. Để có tư liệu, có sự kiện đầy đủ làm cơ sở nhận xét đánh giá cuối năm, giáo viên phải làm sổ chủ nhiệm. Trước hết phải xác định, làm sổ chủ nhiệm là cho chính bản thân GVCN, không phải làm để trình với hiệu trưởng.
Sổ chủ nhiệm có thể có các mục sau: Danh sách học sinh với sơ yếu lý lịch (học sinh, cha mẹ, nghề nghiệp, địa chỉ và điện thoại…); đặc điểm từng em về: Học lực, hạnh kiểm, sức khỏe, năng khiếu; mỗi em được dành một trang để ghi chép, theo dõi, nhận xét làm cơ sở đánh giá học kỳ, cuối năm; phần tổng kết: Kết quả học kỳ 1, học kỳ 2, cả năm.
Có thể nói, hiệu trưởng giỏi phải là người biết quan tâm xây dựng đội ngũ GVCN thật hùng hậu về số và chất lượng, phải chăm lo bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chủ nhiệm, phải thường xuyên biểu dương những việc làm, tình cảm tốt đẹp của chủ nhiệm trước hội đồng giáo viên, có chế độ bồi dưỡng thỏa đáng công sức của giáo viên bỏ ra. Sau một học kỳ, một năm học cần đúc kết kinh nghiệm chủ nhiệm lớp để năm học sau làm tốt hơn.
Tôn Tuyết Dung
Xem bài theo ngày:  
 
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Toan Phat Software Solution Co., Ltd
TỜ BÁO LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI VIỆC HỌC TẬP CỦA GIA ĐÌNH BẠN