Thứ sáu, 20/3/2015, 09h03

Thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học

Ngày 19-3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, theo dự thảo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh ĐH-CĐ 2015 mà Bộ đang lấy ý kiến để ban hành trong những ngày tới, Bộ quy định rõ thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Các thông tin về mã tỉnh, mã huyện (quận), xã (phường), mã trường phổ thông, khu vực, đối tượng ưu tiên do Bộ GD-ĐT quy định.
Với môn ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức hoặc Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.
Những chứng chỉ được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được bộ quy định và công bố trước đó. Thí sinh được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi môn này trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015.
Với việc xác định điểm bảo lưu của thí sinh đăng ký dự thi, Bộ quy định đối với thí sinh đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thì trường phổ thông căn cứ kết quả dự thi năm 2014 (nếu có) để xác định điểm bảo lưu cho thí sinh. Đối với thí sinh tự do đến từ cơ sở giáo dục khác thì phải có xác nhận kết quả thi của trường phổ thông hoặc nơi thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm đăng ký dự thi do sở GD-ĐT quy định nhưng phải dự thi tại cụm thi theo quy định, giống như các thí sinh đang học tại trường phổ thông. Thí sinh tự do dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH-CĐ được đăng ký dự thi tại cụm thi phù hợp với điều kiện của thí sinh.
Trường hợp thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2015 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước. Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được cơ quan công chứng xác nhận. UBND cấp xã xác nhận về cư trú và có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương của thí sinh; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định.
Ảnh của thí sinh là ảnh màu kiểu Giấy chứng minh nhân dân và được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Khi nhập Phiếu đăng ký dự thi, phải nhập cả ảnh của thí sinh (có thể quét ảnh thí sinh đã nộp, nhập từ file ảnh hoặc chụp ảnh trực tiếp). Ảnh của thí sinh đưa vào hệ thống có độ phân giải là 400x600 pixel và phải được gắn đúng với thí sinh.
Bộ cũng nêu rõ, thời hạn đăng ký dự thi là từ ngày 1-4-2015 đến ngày 30-4-2015. Ngày 30-4 hết hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được đổi môn thi đã đăng ký dự thi và môn đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thí sinh sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi sẽ được nơi tiếp nhận Phiếu đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH-CĐ.
Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần giữ kín tài khoản và mật khẩu của mình. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với nơi nộp Phiếu đăng ký dự thi, hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về email (địa chỉ email đã ghi trong Phiếu đăng ký dự thi) trên hệ thống.
Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm QLT, thí sinh có thể biết được các thông tin như: thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 30-4); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 30-5); Giấy báo dự thi; Địa điểm thi; Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; Kết quả xét tuyển sinh ĐH- CĐ...

PHAN THẢO

(SGGP)