Thứ tư, 21/5/2014, 09h05

Thi tuyển vào lớp 10 môn toán: Cần tư duy kỹ, kỹ năng “cứng”

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) ôn tập môn toán cho học sinh lớp 9
Đề thi môn toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM trong những năm gần đây có độ phân hóa rất cao, chỉ những học sinh học lực giỏi mới có thể đạt điểm 10.
Tuy nhiên, đã có không ít học sinh giỏi bị mất điểm oan do vội vàng hay mất bình tĩnh làm sai dấu.
Thầy Nguyễn Đình Chương (Tổ trưởng bộ môn toán Trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh): Nắm chắc kiến thức cơ bản ở lớp dưới
Đề thi môn toán thường có 5 câu hỏi lớn, trong đó 4 câu đầu thuộc phần đại số (chiếm khoảng 6,5 điểm), câu còn lại là phần hình học (chiếm khoảng 3,5 điểm).
Ở môn này, phần đại số và hình học đều có những câu hỏi khó để phân loại thí sinh, chỉ có những học sinh khá giỏi mới làm được. Những câu khó thuộc phần đại số thường tập trung ở câu yêu cầu thí sinh thu gọn biểu thức có chứa căn bậc 2 và các bài toán áp dụng định lý Viet. Phần biểu thức chứa căn, thí sinh phải nắm vững các phép tính và phép biến đổi căn thức, các kỹ năng biến đổi… Còn ở bài toán có định lý Viet, các em phải có kỹ năng biến đổi, vận dụng định lý vào bài tập. Vì thế, ở những bài toán này, ngoài việc nắm vững kiến thức lý thuyết thì yêu cầu học sinh phải làm nhiều bài tập, giải nhiều đề mới làm được. Còn ở phần hình học, câu a và b (mỗi câu khoảng 1 điểm) thường là dành cho học sinh trung bình, khá. Tuy nhiên, kiến thức tập trung ở lớp 8 và 9 nên nếu mất căn bản ở lớp 8, không nhớ các kiến thức về tam giác đồng dạng, hệ thức lượng trong tam giác vuông, kiến thức về đường tròn thì các em khó hoàn thành yêu cầu của đề ra. Hai câu c và d là những câu khó (mỗi câu chiếm khoảng 0,75 điểm) yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng phân tích, chứng minh bằng suy luận, tư duy cao.
Một trong những lỗi thí sinh thường mắc phải là sai dấu trong khi biến đổi, sai khi rút gọn biểu thức có chứa căn do chưa thành thạo về các phép tính. Các câu hỏi về hình học, thí sinh thường mất điểm do bị mất kiến thức căn bản ở các lớp dưới hoặc vẽ hình sai. Vì vậy, khi làm bài cần đọc kỹ đề, chú ý đến các điều kiện. Vẽ xong thì phải đọc và kiểm tra thêm một lần nữa để xem có vẽ đúng hay chưa…
 
Thầy Tạ Hồng Sang (Tổ trưởng bộ môn toán Trường THCS Minh Đức, Q.1): Mắc lỗi khi biến đổi
Một trong những lỗi thí sinh thường bị mất điểm nhất là không để ý dấu trong khi biến đổi. Chẳng hạn như vẽ đồ thị cho giá trị âm nhưng không để ý đến dấu trừ sẽ vẽ sai. Tọa độ vẽ không chuẩn thì chắc chắn khi tìm tọa độ sẽ sai, điều này yêu cầu thí sinh phải rèn luyện kỹ năng vẽ tọa độ. Khi làm bài, nếu không chú ý dấu dẫn đến sai sót thì sai dấu đến đâu sẽ không chấm điểm đến đó. Ngoài ra, ở phần hình học, khâu quan trọng nhất là vẽ hình nhưng nếu vẽ sai hình thường bị mất toàn bộ điểm.
Nhìn chung, để làm tốt bài thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh cần có kỹ năng làm bài, để ý dấu, biết nhận biết các hệ số a, b, c của phương trình bậc 2 để áp dụng vào biểu thức Delta… Còn phần hình học thì phải nhận diện được góc, các vị trí quan trọng như giao điểm đường tròn, đường tròn cố định thì điểm mới cố định...
Dương Bình (ghi)
Để làm tốt bài thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh cần có kỹ năng làm bài, để ý dấu, biết nhận biết các hệ số a, b, c của phương trình bậc 2 để áp dụng vào biểu thức Delta…