Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

Bức tranh của lòng thơm thảo

Học lớp 4, năm nay Ánh Dương mới 9 tuổi. Em đang sống cùng ba má tại ấp Tam Nông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Tuy tuổi còn nhỏ nhưng Ánh Dương là một tấm gương sáng trong việc bảo vệ môi trường. Em là tác giả của hai bức tranh bán đấu giá (một bức bán được 4 triệu đồng và một bức bán được 3,5 triệu đồng) giúp những bệnh nhân ung thư trong chương trình “Ước  mơ của Thúy”. Đặc biệt hai bức tranh này được làm từ vỏ lon bia, bìa giấy vụn, nút áo…, là những nguyên liệu tận dụng từ đồ phế thải. Hai bức tranh bán đấu giá cũng như các sản phẩm khác của học sinh mang thông điệp tới mỗi người là hãy chung tay gìn giữ môi trường sống. Qua việc làm của Ánh Dương, một phụ huynh đã chia sẻ: “Em biết yêu quý thiên nhiên, sống vì mọi người và cuộc sống xanh - sạch - đẹp. Thiên nhiên đã ban tặng cho con người màu xanh cuộc sống. Việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người chúng ta”.
Trong khi đó em Lê Đức Huy, học sinh lớp 12K10 Trường THPT Phan Bội Châu (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) lại gửi tới mọi người thông điệp sống xanh - sống đẹp từ việc làm gắn với công việc “ve chai”. Em là một tấm gương sáng trong việc cùng nhóm bạn thu gom ve chai về làm từ thiện và góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương ngày càng sạch đẹp hơn. Từ việc nhìn thấy giấy báo, lon bia… người dân vứt bừa bãi, Huy đã nảy sinh ý tưởng thành lập nhóm ve chai vừa bảo vệ môi trường vừa giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nguyên tắc của nhóm là chỉ nhận ve chai chứ không nhận tiền nên số tiền thưởng 5 triệu đồng từ nhà tài trợ đã được các em đưa vào quỹ giúp người nghèo để làm thêm nhiều việc tốt.
Trong lúc một vài đứa trẻ chỉ biết sống dựa dẫm vào gia đình, có những việc làm chưa tốt khiến cha mẹ buồn lòng thì Ánh Dương và Đức Huy chính là hai gương mặt điển hình trong việc sống xanh - bảo vệ môi trường, là những tấm gương sống đẹp khi giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình từ những việc làm có ý nghĩa thiết thực. Lòng thơm thảo của hai em là một bức tranh đẹp của lòng nhân ái trong cuộc sống ngày hôm nay.
Thái Hoàng (TP.HCM)