Thứ tư, 8/8/2012, 17h08

Công bố điểm sàn đại học, cao đẳng 2012

Sáng nay, 8-8, Hội đồng xác định điểm sàn xét tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã họp xét điểm sàn của kỳ thi đại học, cao đẳng 2012.

Điểm sàn được xem xét theo nguyên tắc quy hoạch nhân lực Thủ tướng đã phê duyệt, khả năng dịch chuyển thí sinh giữa các vùng miền, căn cứ trên chất lượng của thí sinh và tổng chỉ tiêu năm 2012.

Mức điểm sàn đại học mà bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố cách đây ít phút là:

Khối A, khối A1: 13

Khối B: 14

Khối C: 14,5

Khối D: 13,5

Điểm sàn bậc cao đẳng thấp hơn bậc đại học 3 điểm, tương ứng với từng khối thi.

Đây là mức điểm sàn Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố dành cho học sinh phổ thông khu vực 3 (chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng). Mỗi khu vực kế tiếp được giảm 0,5 - 1 điểm.

Theo quy định, nếu dưới điểm sàn, thí sinh không được tham gia xét tuyển nguyện vọng 2, 3 vào các trường đại học. Tuy nhiên, nếu có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn cao đẳng, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, 3 vào các trường cùng khối còn chỉ tiêu và trong vùng tuyển.

Quan điểm của Bộ Giáo dục - Đào tạo là không thể giảm điểm sàn bởi thí sinh cần đạt ngưỡng tối thiểu để có thể tiếp thu kiến thức hệ đại học, cao đẳng. Điểm sàn nhằm đảm bảo được số lượng thí sinh dồi dào cho các trường tuyển sinh, vừa nâng cao được chất lượng từ từ. Điểm sàn không thể đột biến nâng lên quá cao. Năm nay tăng nửa điểm, năm sau thêm nửa điểm, cố gắng đạt mức trung bình 15 điểm 3 môn để phần nào yên tâm về chất lượng đầu vào. Về nguyên tắc, không thể vì một số trường ngoài công lập, trường top dưới khó tuyển sinh mà Bộ Giáo dục - Đào tạo phải hạ điểm sàn xuống quá thấp.

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, sau khi có điểm sàn, các trường sẽ công bố điểm chuẩn vào trường.

Điểm sàn 2 năm 2010, 2011: Khối A, D là 13; khối B, C là 14 điểm.

PHAN THẢO (SGGP)