Thứ năm, 11/10/2012, 09h10

Doanh nghiệp hỗ trợ xây trường tại Nghệ An

Tỉnh Nghệ An khuyến khích và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, trong đó có việc xây dựng trường, lớp học. Trọng tâm trong năm học 2012 - 2013 được tỉnh đề ra là khắc phục những tồn tại để hoàn thành thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; triển khai hiệu quả các dự án phát triển giáo dục ở 3 huyện nghèo là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đề nghị tỉnh ưu tiên các nguồn vốn để thanh toán 316 phòng học tạm ở các trường mầm non, để đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trước năm 2014; cho phép các trường học trong hệ thống trường thí điểm được huy động xã hội hóa để xây dựng một phòng học ngoại ngữ với mức đầu tư 180 triệu đồng/phòng.

Tại Nghệ An, mặc dù cơ sở vật chất giáo dục đã được tăng cường, nhưng so với yêu cầu vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập và thiếu, nhất là ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đây đang là khó khăn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục đào tạo tại địa phương. Khắc phục tình trạng này, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tỉnh Nghệ An chủ trương huy động hiệu quả các nguồn lực khác đầu tư cho giáo dục, nhằm giảm bớt một phần gánh nặng trong đầu tư vốn từ ngân sách Nhà nước cho giáo dục.

Được biết, thông qua chủ trương trên, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giáo dục. Tiêu biểu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng trường THCS Nam Trung, huyện Nam Đàn; Tập đoàn Bảo Việt đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng trường mầm non Hoàng Trù, huyện Nam Đàn; Tập đoàn Hoàng Phát đầu tư 55 tỷ đồng xây dựng trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn; Tổng công ty hàng hải Việt Nam đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng trường THCS dân tộc nội trú huyện Tương Dương…

Ngoài nguồn hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp, tỉnh Nghệ An cũng tăng cường hợp tác quốc tế, triển khai có hiệu quả các dự án ODA về giáo dục và đào tạo, thu hút các nguồn tài trợ, các dự án vay vốn nước ngoài để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai chương trình SEQAP nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ 62 trường tiểu học vùng khó khăn của 6 huyện miền núi, vùng cao với kinh phí thực hiện là 25,2 tỷ đồng; thực hiện dự án hỗ trợ giáo dục trẻ em vùng khó khăn thuộc 2 huyện miền núi Quế Phong và Tương Dương với kinh phí 57,6 tỷ đồng, do WB tài trợ; hoàn thành dự án THCS 2 vay vốn ADB với 12 công trình trường THCS có tổng kinh phí 29,2 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Nhật (Tin Tức)