Thứ năm, 16/5/2013, 23h05

Gặp quán quân Giải Trần Đại Nghĩa

 

Quán quân cuộc thi Giải Trần Đại Nghĩa năm 2013 Huỳnh Vũ Thảo Vy

Vượt qua hơn 10.000 thí sinh thuộc các trường THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM, cô học trò lớp 11 chuyên toán Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) Huỳnh Vũ Thảo Vy đã xuất sắc trở thành quán quân cuộc thi Giải Trần Đại Nghĩa lần thứ X năm 2013 “YOLA TOEFL CUP”.
“Em không nghĩ là mình sẽ được xướng tên trong danh sách thí sinh lên nhận giải thưởng chung cuộc. Ban đầu em tham gia chỉ để thử sức mình bởi chưa bao giờ em dự một cuộc thi nào tương tự như thế”, Huỳnh Vũ Thảo Vy thổ lộ.
Cố gắng hết mình vì “Ngày của mẹ”
“Tham gia chỉ để thử sức mình”, thế nhưng những gì cô học trò chuyên toán này thể hiện tại cuộc thi Giải Trần Đại Nghĩa lại không hề đơn giản khi điểm số 3 vòng thi trước đó của em đều nằm “ngất ngưởng” ở top đầu: 2 điểm 10 cho 2 môn toán và tiếng Anh ở 2 vòng đầu, điểm TOEFL practice online 111/120 (vòng 3). Và tại 2 phần thi của vòng chung kết, Thảo Vy có cơ hội tỏa sáng giữa 102 thí sinh ngang sức, ngang tài. Không giống những thí sinh khác, Thảo Vy ra khỏi phòng thi ngay khi vừa kết thúc phần thi của mình vì… run. “Lúc sắp đến lượt thuyết trình, em cũng run lắm. Nhưng em đã nhanh chóng tiết chế lại cảm xúc, tập trung vào vấn đề mình cần quan tâm. Khi nhận đề, điều đầu tiên em làm là nhanh chóng vạch ra cái sườn chung và cố gắng thực hiện theo nó. Em cũng cố gắng vận dụng tốt các kỹ năng thuyết trình đã được hướng dẫn tại buổi tập huấn như nói to, có nhấn giọng, ngắt - nghỉ đúng lúc và mắt nhìn thẳng vào những người đối diện. Có lẽ, đó là những “mẹo” giúp em vượt qua sự căng thẳng ở vòng thi cuối cùng”.
Vận dụng tốt kỹ năng, đó mới chỉ là yếu tố góp phần làm nên thành công của Thảo Vy ở vòng chung kết. Nhưng còn có một động lực khác mà em chỉ tiết lộ khi cuộc thi kết thúc, đó là vì mẹ. Trùng hợp thế nào mà hôm tổ chức vòng chung kết lại rơi đúng vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 - Ngày dành cho những người mẹ. Vì thế, Thảo Vy tự nhủ phải cố gắng hết khả năng có thể để dành tặng mẹ một món quà đầy ý nghĩa. Giây phút Huỳnh Vũ Thảo Vy được xướng tên nhận giải thưởng cao nhất, nơi em nhìn xuống đầu tiên là chỗ ngồi của ba mẹ. Nhìn gương mặt rạng rỡ hằn nhiều vết chân chim của mẹ, nhìn ánh mắt trìu mến của ba, Thảo Vy xúc động không nói nên lời.
Yêu cả tiếng Anh lẫn toán học
Nhiều người đã ngạc nhiên khi giải thưởng một cuộc thi tiếng Anh lại thuộc về một học sinh… chuyên toán. Ít ai biết được rằng, trước khi trở thành một học sinh chuyên toán, Thảo Vy cũng đã là một học sinh giỏi tiếng Anh ở cấp THCS. Thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), Thảo Vy đỗ cả hai lớp chuyên toán và chuyên Anh với số điểm rất cao. Em chọn chuyên toán một phần vì nghe theo lời khuyên của ba mẹ. Học chuyên toán, Thảo Vy phát hiện ra mình cũng khá hợp với môn này, nhất là những phần mang tính ứng dụng. Với môn tiếng Anh, em cho biết mình chủ yếu học ở nhà thông qua các kênh thông tin như truyền hình, báo chí, internet… Nhờ những kênh thông tin này, em học thêm được nhiều cấu trúc, từ vựng mới, lạ mà trước đây chưa được biết.
Yêu cả toán lẫn tiếng Anh, lại học Trường Phổ thông Năng khiếu nhưng không vì thế mà Thảo Vy biến mình thành một người thuộc thế hệ “gà công nghiệp” hay “mọt sách”. Trong nhà, em luôn thể hiện mình là một người chị cả gương mẫu, hướng dẫn, chỉ bảo em trai học bài. Có thời gian rảnh rỗi, em lại phụ giúp mẹ làm việc nhà. Trên lớp, em là một học sinh hòa đồng, thân thiện, luôn tham gia tất cả các hoạt động do lớp tổ chức. Với học bổng của cuộc thi Giải Trần Đại Nghĩa lần này, Thảo Vy đang trau dồi những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho cuộc giao lưu, gặp gỡ với các bạn bè ở đất nước cách nơi mình ở cả nửa vòng trái đất. Và đây cũng là ước mơ mà cô trò nhỏ này ấp ủ bấy lâu nay.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
 Ít ai biết được rằng, trước khi trở thành một học sinh chuyên toán, Thảo Vy cũng là một “cây đại thụ” tiếng Anh khi còn là học sinh THCS.