Thứ bảy, 18/4/2015, 11h04

Hà Nội đột ngột thay đổi chỉ đạo về tuyển sinh vào lớp 6

Mặc dù trước đó đã thống nhất cho phép 3 trường được khảo sát năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 nhưng Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội lại vừa phát đi văn bản yêu cầu không cho phép.

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đột ngột yêu cầu tuyệt đối không tổ chức khảo sát vào lớp 6 - Ảnh: Ngọc Thắng

Công văn này nêu rõ: “Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 - 2016”.
Sở này cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Giáo dục-Đào tạo, các trường THCS trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo và UBND TP Hà Nội, Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015 - 2016.
Sở dĩ có sự thay đổi đột ngột này vì ngày 17.4, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi Sở Giáo dục-Đào tạo và UBND các quận huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ, tuyệt đối không vi phạm về tuyển sinh đầu cấp, trong đó có lớp 6.
Phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Trường dân lập Lương Thế Vinh, một trong ba trường trước đó đã được Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 6 bằng hình thức xét tuyển học bạ kết hợp với bài khảo sát năng lực của học sinh, chia sẻ với Thanh Niên sáng nay: “Tôi rất sốc và chưa biết làm thế nào xoay xở để tuyển sinh cho công bằng, khách quan”.
Ông Cương cho rằng chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo dù cấm thi tuyển các môn văn hóa nhưng vẫn “mở cho chúng tôi một con đường” bằng cách cho phép các cơ sở giáo dục được xây dựng một phương án tuyển sinh phù hợp. Nay thì lệnh cấm của UBND TP.Hà Nội đã đóng lại tất cả các lối đi. “Một trường ngoài công lập như chúng tôi, lâu nay tuyển sinh không theo tuyến nào cả, không ít học sinh ngoại tỉnh… chưa biết phải tuyển sinh ra sao khi số lượng đăng ký gấp hàng chục lần chỉ tiêu”, ông Cương bức xúc.
Phó giáo sư Văn Như Cương còn cho hay: Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội đã nghiên cứu rất kĩ phương án mà các trường trình lên. Sau đó, lãnh đạo Sở còn họp với các trường để rà soát, trao đổi lại rất kĩ lưỡng, tránh xảy ra những vấn đề trái với chỉ đạo của Bộ, của UBND TP...
“Kịch tính” hơn, Trường Marie Curie chiều hôm qua 17.4, sau khi được sự đồng ý của Sở Giáo dục-Đào tạo còn gặp mặt báo chí để công bố về hình thức tuyển sinh, giới thiệu nội dung minh họa bài khảo sát năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 của trường mình.
Đến tối thì ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng của trường, buộc phải gọi điện cho các báo này để thông báo rằng: Sở đã buộc phải yêu cầu các trường không được sử dụng hình thức khảo sát đó nữa vì công văn hỏa tốc của UBND TP.
Trước đó, phương án tuyển sinh của 6 trường (có số lượng đăng ký dự tuyển quá cao so với chỉ tiêu) đã được trình lên Sở Giáo dục-Đào tạo cùng với minh họa bài khảo sát để chứng minh nội dung không kiểm tra kiến thức môn Văn, Toán, Ngoại ngữ theo quy định của Bộ và đã được Sở đồng ý.
Ngày 17.4, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo cũng đã trả lời báo chí xác nhận đã thống nhất cho phép 3 trường được thực hiện khảo sát năng lực trong tuyển sinh.

Tuệ Nguyễn 

(TNO)