Chủ nhật, 12/2/2012, 08h02

Hà Nội: Được phép áp dụng linh hoạt đổi giờ học mới

Ngày 10/2, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có cuộc họp với đại diện các trường THPT để hướng dẫn cụ thể việc thực hiện giờ học mới. Cụ thể, từ thứ 2 tuần tới (13/2), giờ học của các trường sẽ kết thúc sau 18h chứ không phải 19h như trước.

Hà Nội: Được phép áp dụng linh hoạt đổi giờ học mới

Các cơ sở giáo dục khác từ Mầm non đến Trung cấp chuyên nghiệp cũng đã có mặt tại cuộc họp để tiếp tục đề đạt những điều chỉnh cần thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới sinh hoạt của học sinh, giáo viên, nhưng vẫn góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Thông tin đáng chú ý được Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong cuộc họp này là các trường học được phép áp dụng linh hoạt quy định điều chỉnh giờ học của thành phố. Ví dụ, với các trường trung học phổ thông, nếu trống tiết cuối, học sinh sẽ được phép về luôn mà không cần phải chờ đến 18h. Với trường THCS, có thể bắt đầu ngay giờ học buổi sáng sau 7h30, chứ không nhất thiết là 8h nhằm giãn thời gian giao ca với buổi chiều. Còn trường mầm non, cha mẹ có thể đón trẻ trước 17h.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nói: “Ở những trường hợp đặc biệt, ví dụ như các trường THCS, Tiểu học, Mầm non nằm trên cùng một tuyến phố của cùng một phường thì được phép linh động bố trí giờ tan học cho học sinh, lấy mục tiêu là giãn mật độ giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn phường mình, đó là ứng xử linh hoạt theo quyết định của thành phố mà vẫn phù hợp với hoàn cảnh của từng trường”.
Với phương án giờ học mới, hầu hết các trường đều đồng tình. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường THPT ở ngoại thành kiến nghị, tan học sau 18h là muộn và không cần thiết.
Thầy Trần Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Thực tế, nhiều đoạn đường chưa có đèn, còn rất xấu. Học sinh tan học từ 18h thì 19h mới về đến nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình, hiệu suất học tập. Một số trường phổ thông ngoại thành Từ Liêm, Thanh Trì không gây ùn tắc nhiều đến giao thông nên chúng tôi đang kiến nghị với thành phố cho học giờ như trước đây”.
Sở GD - ĐT cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe kiến nghị của các trường, tuy nhiên khẳng định các trường cần thực hiện nghiêm túc quyết định của UBND TP với tinh thần trách nhiệm cao nhất .
Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết thêm: “Chỉ có thực hiện nghiêm túc mới có cơ sở để các cơ quan chuyên môn đánh giá chính xác hiệu quả của việc đổi giờ này như thế nào, từ đó có biện pháp ứng xử cho phù hợp”.
Có khoảng 600.000 học sinh từ cấp Mầm non đến Trung học và Trung cấp chuyên nghiệp, cùng với đó là hàng chục nghìn cán bộ ngành giáo dục Hà Nội là đối tượng của việc điều chỉnh giờ học, giờ làm. Việc Sở GD - ĐT Hà Nội cho phép thực hiện linh hoạt phương án đổi giờ có thể sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh và nhà trường. Sở cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không thu thêm tiền của cha mẹ học sinh vì việc này.

Tác giả : Phạm Hà

Theo VTV