Thứ bảy, 7/4/2012, 15h04

“Hoa mắt” với các khóa học kỹ năng sống

Thay vì phải “bạc mặt” học hè như trước, giờ đây vào kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh ở thành phố có cơ hội tham gia các khóa Học kỳ quân đội nhằm rèn giũa bản thân. Tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn rối bời khi chọn khóa rèn luyện phù hợp với con.

 
Chương trình đa dạng, phụ huynh “hoa mắt”
Thời điểm này, khi HS chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, các đơn vị, công ty tổ chức đào tạo kỹ năng sống tại TPHCM tấp nập tung ra các chương trình, khóa học hè của mình để giới thiệu đến phụ huynh (PH), trong đó thu hút nhất phải kể đến các chương trình Học kỳ quân đội (HKQĐ).
Ở mỗi nơi tổ chức đều có hàng chục khóa học phân theo chủ đề, độ tuổi, địa điểm rèn luyện, cấp độ… với đủ mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.  
Các khóa học HKQĐ giúp trẻ được tôi luyện trong môi trường kỷ luật cùng với các kỹ năng quan trọng. 
Kết hợp với nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương có hơn 30 khóa rèn luyện trong mùa hè năm nay như chương trình thám du, Hi Teacher Phú Yên, Học làm người tự tin dũng cảm, Học làm người nông dân… cùng nhiều khóa HKQĐ giúp trẻ được cọ xát với thực tế, rèn luyện nhân cách và tư duy.
Tại Tổng Đội Thanh niên xung phong Trường Sơn triển khai Học kỳ hè Nhịp bước hành quân dành cho lứa tuổi từ 13 - 20 với các mức độ sơ cấp, trung cấp… với mục tiêu rèn khả năng tự lập, có nhận thức đúng đắn về gia đình và bản thân, nâng cao thể lực và vun đắp lòng nhân ái cho người học.
Sự đa dạng trong các chương trình thực hành xã hội cho PH nhiều cơ hội lựa chọn các khóa học cho con mình. Nhưng khi PH tiếp cận với các chương trình này chủ yếu cũng chỉ tìm hiểu về mặt lý thuyết, bản thân họ cũng chưa từng được “trải nghiệm” nên không tránh khỏi sự lúng túng.
Hơn nữa, hiện nay cả nước có trên 60 đơn vị đoàn thể và tư nhân đứng ra tổ chức HKQĐ. Trong đó không ít đơn vị “sao chép” lại mô hình của những nơi khác cũng gây thêm khó khăn cho người học. Nhiều PH cho con đi học theo kiểu… chọn đại.
Chị Nguyễn Ngọc Hân, nhà ở phường Tân Thới Hòa (Q. Tân Phú, TPHCM) cho biết, chị đang có ý định cho hai cô con gái tham gia vào chương trình thực hành xã hội trong kỳ nghỉ hè này nhưng lại đang “rối” chưa biết chọn khóa học nào. Có khóa quá mơ hồ, không rõ ràng, có khóa lại quá đắt tiền, vượt qua khả năng của gia đình.
Chị tỏ ra sốt sắng vì sợ hết chỗ khi mà các lớp học đều nhận số lượng chiến sĩ có hạn, nhiều khóa chị hỏi đã khóa sổ. “Chắc tôi đành phải dựa vào túi tiền của mình mà tìm lớp học cho con. Chứ nhiều thế này, biết sao mà chọn”, chị Hân nói.
Cần biết chọn lọc
Từ trước đến nay, PH chủ yếu quan tâm đến việc con học trong trường thật tốt, phải là HS giỏi, xuất sắc với các thành tích về học tập. Kỳ nghỉ hè trẻ chủ yếu để đi học thêm văn hóa, ngoại ngữ, tin học… Chính điều đó, nhiều người biến con trở thành “gà công nghiệp”, gặp rất nhiều khó khăn khi vào đời.
Việc phát triển các chương trình thực hành xã hội hiện nay góp phần “bù đắp” cho sự thiếu hụt các kỹ năng sống của trẻ khi mà việc học chữ chiếm hết thời gian của các em cũng như ở trường học chưa có điều kiện trau dồi kỹ năng sống cho HS. Vì nhu cầu đó, số lượng học viên tại tham gia chương trình HKQĐ tại các đơn vị đoàn thể, tư nhân không ngừng tăng qua mỗi năm. 
Ông Nguyễn Vũ Nguyên, tổng giám đốc Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương khẳng định việc tham gia chương trình HKQĐ nếu đảm bảo các tiêu chí sẽ giúp trẻ cứng cáp, trưởng thành cũng như biết chia sẻ, yêu thương bố mẹ, mọi người xung quanh hơn.
Nhưng việc học chỉ hiệu quả khi PH phải biết con mình cần cái gì, yếu cái gì… để lựa chọn nội dung, khóa học sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải PH nào cũng biết chính xác điểm yếu, điểm mạnh của con nên theo ông Nguyên, PH nên cân nhắc và cần được tư vấn kỹ lưỡng. Hoặc bố mẹ nên tìm hiểu qua chính những chia sẻ của các PH có con đã theo học trước đó để nắm được mô hình học của con mình. 
Ông Nguyên khuyến cáo, sau các khóa HKQĐ, trẻ thay đổi rất rõ nhưng những những điều đó chỉ trở thành kỹ năng khi các em áp dụng, duy trì tính kỷ luật, nề nếp thường xuyên. Bởi thế, sau khóa học học viên cần tiếp tục được theo dõi, hỗ trợ bởi nơi đào tạo kết hợp gia đình chứ không thể học xong rồi bỏ ngỏ. 
Tại buổi hội thảo về giáo dục kỹ năng sống cho HS tại TPHCM, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho hay, việc huy động lực lượng xã hội tham gia vào đào tạo kỹ năng sống cho HS là cần thiết và rất đáng khuyến khích. Lâu nay, một số tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình HKQĐ rất tốt.
Có điều, PH nên lưu ý khi không ít các công ty đào tạo “thượng vàng hạ cám” du nhập từ các nước mở ra với mục đích kiếm tiền, gây ra những ảo tưởng giả tạo nhằm dẫn dụ phụ huynh. Nhất là khi tình trạng quản lý các chương trình đào tạo này chưa thật sự khoa học và chặt chẽ.
“Việc cho con rèn luyện kỹ năng sống là cần thiết. PH cần chú ý không để vì chúng ta thiếu hụt việc đào tạo này mà dẫn đến tình trạng con mình tham gia các chương trình không có cơ sở khoa học, không đúng với mục đích giáo dục”, ông Đỗ Quốc Anh lưu ý.
Hoài Nam
(Dân trí)