Thứ hai, 20/4/2015, 09h04

Kiến trúc trường lớp trong giáo dục hiện đại

Ngày 17-4, ĐH Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm về kiến trúc trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục nhằm chia sẻ kinh nghiệm từ giáo sư của ĐH Aston và kiến trúc sư Dipesh Patel, Vương quốc Anh hướng đến không gian kiến trúc vừa thân thiện môi trường vừa đảm bảo tiện ích và phù hợp với các hoạt động dạy - học hiện đại.
GS. Alison Halstead - Phó giám đốc ĐH Aston, cho rằng mục tiêu đầu tiên đối với thiết kế một trường học là có không gian tạo điều kiện cho giảng viên giảng dạy và nghiên cứu; tạo được sự kết nối, tương tác giữa người dạy, người học và doanh nghiệp để các đối tượng này có thể hỗ trợ lẫn nhau. Theo quan niệm thiết kế phòng học truyền thống thì SV vào trong một phòng học rồi ngồi nghe và ghi chép là cách thức học tập tốt nhất. Thế nhưng, trên thực tế, với cách học tập này, người học chỉ ghi nhận được 50% lượng kiến thức được cung cấp. Trong khi đó, nếu người học có sự tương tác với giảng viên, với bạn học hoặc với các phương tiện nghe – nhìn khác thì kiến thức được lĩnh hội sẽ đạt mức khoảng 80%.
Còn theo kiến trúc sư Dipesh Patel, thiết kế một công trình phù hợp với tư duy và suy nghĩ của cộng đồng sẽ khơi dậy sự đam mê của cộng đồng; cách tạo không gian nhằm hình thành cộng đồng học tập, học tập nhóm trong thiết kế các công trình giáo dục. Trước khi bắt tay thiết kế một công trình, bằng cách khuyến khích SV, giảng viên xây dựng mô hình lý tưởng về ngôi trường của mình, kiến trúc sư có thể khảo sát được nguyện vọng của các đối tượng sẽ thụ hưởng công trình, rút ngắn được khoảng cách giữa việc tự vẽ thiết kế và đối tượng sử dụng. Ngoài tạo ra không gian cho SV, giảng viên, thì thiết kế một trường học cũng nên tạo ra không gian công cộng cho người dân trong khu vực tâm thế, suy nghĩ cần phải đến trường…
Vĩnh Yên