Thứ hai, 14/5/2012, 16h05

Kỳ thi học kỳ 2 khối lớp 5: Nội dung sát chương trình học

Trong hai ngày 10 và 11-5, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã tổ chức kỳ thi học kỳ 2 khối lớp 5. Theo đánh giá của lãnh đạo một số nhà trường, đề thi năm nay sát với chương trình học, phù hợp với năng lực học sinh (HS). Cô Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) - cho biết: “Đề thi không mang tính đánh đố, đúng với kiến thức trong chương trình HS đã học. Hầu hết HS đều làm bài tốt, phấn khởi, không em nào vi phạm quy chế thi. Đối với môn toán, cũng như mọi năm, câu cuối cùng 1 điểm nhằm phần loại HS khá giỏi được ra rất hay, tổng hợp những kiến thức các em đã học; tuy nhiên cũng không quá khó. Ngược lại, đối với môn tiếng Việt, điểm tốt thể hiện ở phần tập làm văn: “Tả một người thân trong gia đình mà em yêu thương nhất (nói rõ việc làm, tình cảm người ấy dành cho em)”. Đề thi rõ ràng, đúng chương trình, nếu HS làm tốt nội dung cũng như viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, rõ ràng thì việc lấy điểm tốt không khó”.
Trong khi đó, đề thi ở Q.Thủ Đức không giống đề của Q.4, nhưng theo cô Hàn Thị Thuận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Triệu - chỉ cần HS ôn tập bài kỹ theo đúng chương trình thì làm tốt bài thi cả hai môn. Đối với môn toán, trong câu phân loại HS khá giỏi, kiến thức xoay quanh chương trình lớp 4 nhưng các em đã được giáo viên củng cố kiến thức, ôn tập kỹ càng nên hầu hết đều làm tốt. Ở môn tiếng Việt, đề thi phần tập làm văn cũng không quá khó. Cụ thể, đề yêu cầu HS “Tả lại một khu vui chơi giải trí mà em thích nhất” - đề thi được ra bám sát các tiết học kỹ năng sống, các chương trình tham quan, du lịch các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… vì thế em nào cũng làm được”. Cô Hàn Thị Thuận chia sẻ thêm, nhiều năm trở lại đây, kỳ thi cuối cấp bậc tiểu học không gây áp lực cho phụ huynh, HS và giáo viên. Năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM giao cho các phòng GD-ĐT quận, huyện ra đề thi nhằm đánh giá sát đối tượng HS của từng địa phương nên đề không mang tính đánh đố.
Ngọc Trinh