Thứ sáu, 21/11/2014, 15h11

Lớp CNTT cho cư dân mọi miền đất nước

Thạc sĩ Lê Quang Song hướng dẫn sinh viên học tập
Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ ở mọi miền Tổ quốc đã quen thuộc với myclass.vn - phần mềm dạy học trực tuyến về công nghệ thông tin (CNTT) - do nhóm giảng viên đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM thực hiện. Với các khóa học từ cơ bản đến nâng cao, bạn trẻ đã “bỏ túi” nhiều kinh nghiệm thực tế sau mỗi bài học trên giảng đường.
Người người nhà nhà cùng học
Phần mềm dạy học trực tuyến myclass.vn bắt đầu hoạt động miễn phí từ ngày 9-10-2014 nhưng đến thời điểm này đã thu hút hơn 4.000 người tham gia. Người học ở đây không chỉ có sinh viên mà còn nhiều đối tượng khác.
Trần Duy Vũ Anh, sinh viên ngành CNTT, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) tham gia học trực tuyến trên myclass.vn hơn nửa tháng nay phấn khởi cho biết: “Thông qua các hoạt động trên facebook của một nhóm lập trình em biết được myclass.vn. Em là sinh viên năm nhất, chưa có nhiều kinh nghiệm lập trình nên mỗi ngày em dành khoảng 1,5 tiếng để vào tìm hiểu những thông tin cơ bản và lập trình website. Bài giảng ở đây do giảng viên thực hiện, đặc biệt có nhiều giảng viên ở trường em nên nếu ở lớp chưa hiểu rõ thì về nhà có thể xem lại rõ ràng hơn”. Còn với Lê Tiến Đạt, sinh viên năm hai, Khoa CNTT, Học viện An ninh thì: “Vô tình thấy phần mềm này trên một fanpage với những video dạy lập trình khá chi tiết nên em đăng ký học. Em tham gia các khóa học ở trang này hơn 1 tháng nay, hiện giờ em đang học đến khóa thứ ba là lập trình C#. Đây là phần mềm dạy học miễn phí rất hay, giảng viên hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu, mỗi khi em đặt câu hỏi đều có người giải thích nhiệt tình…”. 
Không chỉ có sinh viên tham gia khóa học mà ngay cả những người đi làm, học sinh THPT cũng thường xuyên truy cập. Người đi làm thì tìm hiểu thêm các thông tin nâng cao, học sinh thì học những khóa cơ bản để từ đó có những định hướng nghề nghiệp xem có thực sự phù hợp với sở thích và năng lực của mình hay không. “CNTT là một lĩnh vực rộng lớn, học ở trường thôi chưa đủ mà khi đi làm phải thường xuyên cập nhật kiến thức thì mới đáp ứng được nhu cầu của công việc. Người đi làm tuy có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng vẫn gặp những vấn đề chưa tiếp cận bao giờ. Vì vậy, mình vào lớp học này không học theo từng khóa mà chủ yếu là xem một số bài cần thiết tiếp cận cho công việc mình đang làm”, anh Thân Văn Đức, tốt nghiệp ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) hiện đang làm kỹ sư CNTT ở TP.Bắc Giang bộc bạch.
Một trong những đối tượng hướng tới của myclass.vn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là những người khuyết tật không đủ điều kiện đến lớp, đến trường để học tập. “Ở phần mềm này, mình cộng tác hướng dẫn lập trình C/C++, phần này truyền tải những kiến thức cơ bản để mọi người có thể phát huy khả năng tự học. Khi học xong, học viên có thể ở nhà kết nối với doanh nghiệp làm lập trình để có thể tự nuôi sống bản thân. “Mình cũng là một người khuyết tật nên việc di chuyển rất khó khăn. Hơn ai hết, mình hiểu những nhọc nhằn cũng như tâm tư nguyện vọng của họ. Họ cần nhất vẫn là mọi người chung tay góp sức trao cho họ cái cần câu, để từ đó họ có thể kiếm việc làm chứ không hẳn là cho họ của cải vật chất. Phần mềm dạy học trực tuyến này ra đời góp phần không nhỏ cho người khuyết tật vượt qua mặc cảm, tự tin hơn khi có kiến thức”, anh Trần Thanh Sơn, thanh niên khuyết tật nhận 2 bằng thạc sĩ CNTT của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM  chia sẻ.
Sẽ không ngừng nâng cao phần mềm
Ít ai biết rằng người sáng lập mylass.vn lại là một giảng viên còn rất trẻ. Đó là thạc sĩ Lê Quang Song, giảng viên Khoa Điện tử - Tin học, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Tốt nghiệp xuất sắc ngành CNTT, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2007, anh được nhà trường chuyển thẳng lên học thạc sĩ.
Anh Lê Quang Song từng đạt được nhiều giải thưởng như giải 3 Nhân tài đất Việt với sản phẩm Framework hỗ trợ phát triển 3D game trên pocket PC (năm 2007), giải thưởng Euréka cấp thành phố (năm 2007), giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố (năm 2008), bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM về cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật TP.HCM (2010)…
Sau khi có tấm bằng thạc sĩ, anh giảng dạy ở Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Anh tâm sự: “Khi đứng trên bục giảng, tôi nhận thấy thời gian dạy ở trường khó cung cấp đầy đủ kiến thức cho sinh viên. Hơn nữa, sinh viên có năng lực học tập khác nhau nên nếu giảng viên dạy nhanh hoặc cung cấp kiến thức nâng cao thì một số em không theo dõi kịp. Hơn nữa, khi giao đồ án về cho sinh viên làm thì những tài liệu mà các em truy cập trên internet như là “ma trận” khiến các em phân vân, mất nhiều thời gian tìm kiếm. Vì vậy, tôi bắt đầu có ý tưởng quay video để chia sẻ lại cho các em”.
Từ khi lên ý tưởng cho đến lúc myclass.vn đi vào hoạt động, anh mất gần hai năm. Anh đã tốn không ít công sức và thời gian để kết nối với giảng viên khác cùng viết lập trình, quay video… Hiện nhóm của anh có 15 giảng viên, chủ yếu đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM. Myclass.vn là những khóa học trực tuyến về lập trình như lập trình Android, JAVA, C/C++… miễn phí hoàn toàn. Các khóa học được xây dựng theo hướng thực hành, nghiên cứu và áp dụng các phương pháp học tập tiên tiến giúp người học dễ hiểu, dễ áp dụng. Ngoài ra, khóa học còn giúp cho việc trao đổi, thảo luận và tương tác giữa sinh viên và giảng viên tích cực hơn, sinh động hơn.
Chia sẻ về những khó khăn khi duy trì lớp học trực tuyến, anh cho hay: “Quỹ thời gian của giảng viên có hạn vì mọi người còn phải lên lớp, nghiên cứu… Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết, mọi người đã cố gắng để duy trì và không ngừng nâng cao các khóa học nhằm giúp các em sinh viên và những người không có điều kiện đến lớp tiếp cận, nâng cao kiến thức”. 
Mới ra đời nên phần mềm còn một số nhược điểm, sắp tới anh và những người cộng sự sẽ cố gắng sắp xếp nội dung khoa học hơn, nâng cao hơn. Ngoài ra, nhóm sẽ kết nối với doanh nghiệp để khi hoàn thành khóa học, người học có thể liên hệ tạo việc làm cho mình. CNTT là một lĩnh vực rộng lớn, trong đó lập trình cũng có nhiều mảng như lập trình web, lập trình trên thiết bị di động, lập trình phần mềm… nên thời gian tới, myclass.vn còn có nội dung tư vấn cho học sinh đi đúng hướng theo niềm đam mê, sở thích của mình để tránh trường hợp vào ĐH rồi vẫn chưa định hướng được sẽ thiên về khía cạnh nào của ngành…
Bài, ảnh: Dương Bình
 
Myclass.vn là mô hình MOOC (Massive Online Open Course) - khóa học trực tuyến mở quy mô rộng lớn dành cho lĩnh vực CNTT. Mô hình này cung cấp các khóa học chuyên sâu về CNTT cho mọi đối tượng yêu thích lĩnh vực CNTT. Ở Việt Nam, MOOC chưa có mặt thật sự, hầu hết là manh nha dưới dạng website giáo dục trực tuyến. Nội dung website phần lớn tập trung vào mảng luyện thi ĐH, ngoại ngữ, tin học cơ bản và kỹ năng mềm. Những kiến thức mang tính chuyên sâu ở trình độ ĐH, sau ĐH rất ít…